Tin mới

Xây dựng nông thôn mới đảm bảo tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp”

(Mặt trận) - Tại buổi thăm và làm việc với xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên chiều 4/4, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tặng xã 4 chữ “sáng, xanh, sạch, đẹp” với mong muốn xã xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, gắn với gìn giữ môi trường sống xanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giảm nghèo bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Tham gia đoàn có ông Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, cùng đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với xã Tân Cương, Thái Nguyên

Tân Cương là một xã nông nghiệp, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 11km về phía Tây, với diện tích tự nhiên là 14,7 km2. Trên địa bàn xã có 6 dân tộc: Tày, Nùng, Ngái, Ê đê, Kinh, Cao Lan và đồng bào 2 tôn giáo cùng đoàn kết sinh sống, trong đó có 45% dân số là đồng bào theo đạo Thiên chúa.

Với sản phẩm nông sản chủ lực - sản phẩm mũi nhọn của kinh tế địa phương là cây chè, hiện nay trên địa bàn xã có 7 hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh chè; ngoài ra có 5 tổ hợp tác sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, diện tích chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP là gần 40ha và 1 tổ hợp tác sản xuất chè theo tiêu chuẩn UTZ, diện tích chăm sóc là 16,2 ha. Năm 2017, tổng sản lượng chè búp của địa phương đạt 4.972,1 tấn (tương đương 994,4 tấn chè búp khô).

Theo ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương, là một xã giàu truyền thống yêu nước, nhân dân Tân Cương luôn nỗ lực hết mình trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước. Nhân dân trong xã cũng luôn tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng 8/2015, xã Tân Cương được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là xã Nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phát động các phong trào thi đua thiết thực như “nhà sạch ngõ đẹp”, “tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, nâng cao tiêu chí số 17 về môi trường, xây dựng làng nghề truyền thống,… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã. Đến hết năm 2017, số hộ nghèo trong xã giảm xuống 25 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 1,62%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 35,6 triệu đồng/người/năm.

“Đảng ủy, chính quyền xã đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng tốt mô hình điểm “xóm nông thôn mới kiểu mẫu” tại xóm Hồng Thái II, để từ đó nhân rộng trên toàn xã. Xã Tân Cương phấn đấu trở thành “Xã nông thôn mới kiểu mẫu” trong giai đoạn 2020-2025.”, ông Phạm Tiến Sỹ thông tin.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao nhà Đại đoàn kết cho các hộ khó khăn tại xã Tân Cương, Thái Nguyên

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Cương, Thái Nguyên

Chia sẻ về những kết quả mà xã Tân Cương đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, để xây dựng nông thôn mới, phải đạt được tiêu chí về phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự để chăm lo tốt nhất cho đời sống người dân.

Theo người đứng đầu Mặt trận, Tân Cương đã xây dựng được thương hiệu về cây chè, chính vì vậy trong xây dựng nông thôn mới, xã phải tập trung hướng tới một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để sản xuất được những sản phẩm đáp ứng được thị trường trong nước và đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hiện nay Việt Nam nằm trong nhóm 2 của bản đồ ung thư thế giới, mỗi ngày có khoảng 315 người chết vì ung thư mà nguyên nhân hàng đầu là thực phẩm bẩn. Chính vì vậy, tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ mới đây, bên cạnh vấn đề đảm bảo an toàn cháy nổ, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, để thực phẩm bẩn không còn bào mòn sức khỏe, tính mạng của người dân, tuyệt đối trong nông thôn không có tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm mô hình sản xuất chè tiêu biểu tại xã Tân Cương, Thái Nguyên

Tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Cương 4 chữ “sáng, xanh, sạch, đẹp”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng, Tân Cương sẽ giữ vững được thương hiệu cây chè, xây dựng nông thôn mới gắn với gìn giữ môi trường sống xanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bên cạnh đó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Tân Cương cần quan tâm đến việc nâng cao dân trí, trình độ học vấn của người dân để vững bước tiến vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự để không có các tệ nạn trên địa bàn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, MTTQ địa phương cần phát động mạnh mẽ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giảm nghèo bền vững, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng nông thôn mới hướng tới nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao tặng 10 suất quà và 4 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá mỗi căn 40 triệu đồng, cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Tân Cương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên cần lưu ý thực hiện hiệu quả việc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản