Tin mới

Nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới của Mặt trận các cấp

(Mặt trận) - Chiều 28/12, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới của MTTQ Việt Nam”. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Văn phòng Ban Chỉ đạo TƯ Chương trình xây dựng nông thôn mới Nguyễn Minh Tiến chủ trì Hội nghị.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đang được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương triển khai thực hiện. Kết quả xây dựng NTM đã từng bước làm thay đổi sâu sắc mọi bình diện xã hội trên địa bàn nông thôn, góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệnh về mức sống và chất lượng cuộc sống giữa nông thôn và thành thị. Tính đến tháng 11/2017, cả nước có 2.884 xã (32,30%) đạt chuẩn NTM, 43 đơn vị cấp huyện thuộc 24 tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 13 huyện so với cuối năm 2016.

MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong xây dựng NTM thông qua các cuộc vận động, các phòng trào thi đua do MTTQ phát động. Công cuộc xây dựng NTM tại các địa phương từng bước đi vào thực chất, đem lại nhiều lợi ích thiết thực, người dân tích cực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả của MTTQ các cấp trong việc tham gia xây dựng NTM; những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM.

Bà Đoàn Thị Nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức triển khai ở thành phố Sa Đét và thu được những kết quả tích cực. Tổng số lấy phiếu khảo sát là 5.842 hộ/8.950 hộ, 97,05% tổng số hộ dân được khảo sát đã bày tỏ hài lòng và rất hài lòng đối với việc triển khai thực hiện xây dựng NTM.

Bà Đoàn Thị Nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại tọa đàm.

Công tác triển khai, thực hiện xây dựng NTM luôn nhận được sự đồng thuận và hỗ trợ tích cực của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc xây dựng NTM tại Đồng Tháp vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định như: Việc khảo sát đối với một số hộ dân còn chậm; công tác tổng hợp kết quả ở một số nơi còn chưa đảm bảo; công tác khắc phục những hạn chế còn chưa được thực hiện cụ thể, kịp thời…

Bà Đoàn Thị Nghiệp mong muốn trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM đến từng người dân, từng hộ gia đình; việc lấy ý kiến về chỉ số hài lòng của người dân cần cụ thể và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế xuất phát từ đâu, từ người dân hay ở các cấp chính quyền, từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả.

Bà Nguyễn Mai Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, Hà Tĩnh từ một tỉnh nghèo với xuất phát điểm thấp, đến nay đã vươn lên trở thành điểm sáng NTM của cả nước. Có được kết quả này là do sự nhất quán của tỉnh trong chủ trương, hành động xây dựng NTM với những giải pháp, cách làm bài bản, sáng tạo. Toàn tỉnh xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó việc nâng cao đời sống cho nhân dân là nội dung trọng điểm.

Năm 2017 là một năm đầy khó khăn đối với tỉnh Hà Tĩnh, nhưng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lại đạt cao nhất từ trước tới nay, toàn tỉnh có 122 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 55% số xã trong toàn tỉnh, không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí; 895 mô hình kinh tế được liên kết và xây dựng; xây dựng trên 110 khu dân cư kiểu mẫu, 215 vườn mẫu; số hộ vươn lên thoát nghèo tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo dưới 8,56%...

Công cuộc xây dựng NTM luôn được tỉnh chú trọng, gắn liền với các cuộc vận động, các phong trào do MTTQ phát động; phong trào “ba không” (không ma túy, không cờ bạc ăn tiền, không vi phạm an toàn giao thông) được lồng ghép thực hiện có hiệu quả; “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai đồng loạt đến từng khu dân cư, thu hút đông đảo nhân dân tham gia; công tác giám sát, phản biện các chính sách nông nghiệp, nông thôn được thực hiện tích cực; việc lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM được tỉnh xây dựng lại nội dung, mẫu phiếu phù hợp với thực tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình nông thôn mới - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - khẳng định vai trò của quan trọng của MTTQ trong xây dựng NTM được thể hiện ở hai nội dung: tuyên truyền, vận động xây dựng NTM; giám sát, phản biện cơ chế, chính sách xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM đến nay đã có sự thay đổi về căn bản với mục đích trọng tâm là nâng cao đời sống nhân dân, nhân dân và cộng đồng là chủ thể, ý thức của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt, mỗi người dân đều nhận thức được về vai trò của mình trong quá trình xây dựng NTM, điều đó thể hiện việc tuyên truyền, vận động của MTTQ đã thực sự đạt hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trân trọng ghi nhận những đóng góp của các đại biểu tham gia thảo luận, những nỗ lực của Mặt trận các tỉnh trong thời gian qua có tác động vô cùng to lớn, góp phần hoàn thiện quá trình xây dựng NTM trên địa bàn cả nước.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, thông qua tham gia xây dựng NTM, vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định, phát huy được quyền làm chủ của người dân, thể hiện được niềm tin của Đảng, chính quyền đối với hoạt động của MTTQ Việt Nam. Trong năm 2017, Mặt trận đã tổ chức lấy phiếu đánh giá về chỉ số hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM. Qua theo dõi các tỉnh làm thí điểm cho thấy cách làm bài bản, kỹ lưỡng của hệ thống Mặt trận khi triển khai thực hiện. Tuy nhiên, nhiều nơi công tác tuyên truyền còn chưa sâu sát, hoạt động còn chưa thường xuyên, chưa phát huy được hiệu quả và chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị MTTQ các tỉnh cần tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa vai trò của mình khi tham gia xây dựng NTM.

Có thể nhận thấy rằng, đạt chuẩn NTM không phải là đích đến, mà mới chỉ là hành trình trên con đường dài, điều quan trọng là mỗi địa phương cần tiếp tục phấn đấu để đạt được sự đồng thuận cao, phát huy được tối đa vai trò chủ thể của người dân để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đó chính là mục tiêu cao cả, thiết thực chương trình xây dựng NTM hướng tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản