Tin mới

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

(Mặt trận) - Sáng 1/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ngài Bruno Angelet đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Ngài Bruno Angelet, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chúc mừng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet đã có nhiệm kỳ công tác rất thành công tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu thời gian qua đã có những bước phát triển rất tích cực; đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện châu Âu (EP).

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước các bước triển khai Hiệp định Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam - EU (PCA), thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Đặc biệt, vừa qua hai bên đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) Việt Nam - EU, là hai hiệp định toàn diện và chất lượng cao. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, thời gian tới hai bên tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn sớm để đưa vào thực thi hai Hiệp định trên, mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Chia sẻ với Đại sứ về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nguyên tắc và lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC), cùng các nước ASEAN thúc đẩy tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Về quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hai bên đã tăng cường hợp tác thông qua nhiều hình thức như trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, trao đổi những vấn đề khu vực và quốc tế hai bên quan tâm, đối thoại với tinh thần hữu nghị, xây dựng và thẳng thắn. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng trao đổi thông tin, đón các đoàn nghị sĩ của Nghị viện châu Âu tới thăm làm việc, qua đó góp phần để Nghị viện Châu Âu hiểu rõ hơn về tình hình Việt Nam; đồng thời phía Việt Nam luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của đối tác trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như cải cách quản trị của mình.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới dù ở bất cứ cương vị nào Đại sứ Bruno Angelet vẫn là người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu.

Nhân dịp này, thông qua ngài Bruno Angelet, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lời mời đến Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli sớm thăm chính thức Việt Nam.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Ngài Bruno Angelet. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và những lời nói tốt đẹp Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet cho biết, thời gian qua ông đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan Việt Nam, trong đó có Quốc hội Việt Nam để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Với vai trò đại diện Liên minh châu Âu, Đại sứ Bruno Angelet chia sẻ thời gian công tác tại Việt Nam là nhiệm kỳ thành công và đáng nhớ nhất của ông. Từ vai trò là Đại sứ Vương quốc Bỉ đến Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ cảm nhận được Việt Nam có thay đổi đáng kể, trở thành quốc gia có nền kinh tế năng động, nhiều tiềm năng phát triển.

Đại sứ Bruno Angelet khẳng định, Liên minh châu Âu luôn nỗ lực cao nhất để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam với EU, cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong khu vực. Hiện Việt Nam là nước nhận được nhiều chương trình hỗ trợ nhất của Liên minh châu Âu trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có chương trình hỗ trợ về năng lượng lớn nhất đối với một nước nằm ngoài EU; cũng là nước duy nhất có bộ hiệp định toàn diện từ PCA đến EVFTA, IPA và FLEGT.

Ngài Bruno Angelet cho rằng, có được những kết quả này một phần là nhờ chính sách đối ngoại cởi mở, thân thiện của Việt Nam; đồng thời đặc biệt ghi nhận việc thực hiện những cam kết quốc tế của Việt Nam, trong đó có việc phê chuẩn Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và tiến tới sửa đổi Bộ luật Lao động. Đại sứ tin tưởng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực hiện thực hóa những thỏa thuận đã kí kết, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển đối với cả hai bên.

Theo TTXVN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản