Tin mới

Chủ tịch Quốc hội tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

(Mặt trận) - Chiều ngày 13/02 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm, chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm, chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ.

Cùng dự buổi tiếp có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, cùng 12 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí được Đảng và Nhà nước bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là vinh dự hết sức to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo Hiến pháp năm 2013, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn 85 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Việc bổ nhiệm Đại sứ được tiến hành thông qua quy trình thẩm tra, đánh giá, chọn lựa cán bộ một cách kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Các đồng chí nhận nhiệm vụ Đại sứ nhiệm kỳ đúng vào giai đoạn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội XII đã đề ra, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII. Đất nước đã chuyển sang giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Đây cũng là thời điểm tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, bất ổn, khó lường. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước có xu hướng gia tăng, toàn diện hơn trước, không chỉ về chính trị, quân sự mà còn là kinh tế, công nghệ, không gian mạng… Những thách thức an ninh phi truyền thống diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là thiên tai, dịch bệnh… Đặc biệt, trong những tuần qua, dịch cúm đường hô hấp Covid-19 bùng phát, tác động lớn đến kinh tế, xã hội thế giới. Trong thời gian tới, rất nhiều trọng trách đang được đặt lên vai chúng ta: vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Năm Chủ tịch ASEAN 2020; Năm Chủ tịch AIPA.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ cần chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, nỗ lực tìm kiếm, kết nối đối tác, giới thiệu cơ hội phát triển, nguồn đầu tư nước ngoài 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa ngoại giao Đảng, nhà nước và ngoại giao nhân dân trong thời gian qua đã góp phần vào việc giữ môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển, trong đó có sự đóng góp trực tiếp của các cơ quan của Bộ Ngoại giao và đội ngũ Trưởng các cơ quan đại diện nước ta tại các nước.

Nghị viện châu Âu vừa phê chuẩn 2 Hiệp định EVFTA và EVIPA với phiếu tán thành khá cao. Kết quả đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan trong nước và đặc biệt sự đóng góp của Đại sứ - Trưởng phái đoàn tại EU, các Đại sứ Việt Nam tại các nước thành viên châu Âu. Các Đại sứ các nước cũng rất nỗ lực nhất là thuyết phục trực tiếp và có nhiều sáng kiến đề xuất về trong nước để có những giải pháp ứng xử kịp thời.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các đồng chí cán bộ của Đại sứ quán, cơ quan đại diện đã góp sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào thành tích chung đó.

Trước khi các Đại sứ lên đường nhận nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: Mỗi Đại sứ phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, nỗ lực vươn lên, đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt, hòa giải tại các diễn đàn, tổ chức đa phương có tầm quan trọng chiến lược đối với đất nước, phù hợp với khả năng và điều kiện cụ thể. Trong từng thời kỳ, thời điểm, trước diễn biến tình hình hết sức mau lẹ, phức tạp, cần nắm vững chủ trương đối sách của Đảng, Nhà nước, đặt lợi ích quốc gia - dân tộc là cơ sở nền tảng để xử lý, giải quyết công việc.

Là người đại diện của quốc gia ở nước ngoài, các Đại sứ cần xử lý tốt mọi công việc liên quan đến quan hệ giữa Việt Nam với các nước/đối tác, thực sự trở thành những cầu nối hữu nghị hợp tác phát triển trong quan hệ; chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu, đánh giá, dự báo kịp thời tham mưu với trong nước xử lý các vấn đề phát sinh.

Trong bối cảnh cả nước đang tiến hành hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ cần chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, nỗ lực tìm kiếm, kết nối đối tác, giới thiệu cơ hội phát triển, nguồn đầu tư nước ngoài cho trong nước, nhất là trong là trong bối cảnh chúng ta đang chịu nhiều sức ép về thương mại và khó khăn do dịch bệnh hiện nay, có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Ngoại giao và các Đại sứ tiếp tục phối hợp, các cơ quan của Quốc hội đảm nhận vai trò nước chủ nhà của Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), tổ chức thành công Năm AIPA 2020, đặc biệt là Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến tổ chức đầu tháng 9 năm 2020 và đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký AIPA nhiệm kỳ 2019-2022. Chú trọng công tác ngoại giao văn hóa, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ở các nước sở tại. Bên cạnh đó, các Đại sứ cần cố gắng nghiên cứu, trao đổi, tìm hiểu kinh nghiệm các nước bạn về xây dựng và quản lý Nhà nước để các bạn quốc tế thấy được quyết tâm đổi mới của Việt Nam, đồng thời tiếp thu được các kinh nghiệm tốt, phù hợp cho việc xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhấn mạnh vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việc xây dựng cộng đồng người Việt vững mạnh ở nước ngoài, đẩy mạnh hòa hợp dân tộc cũng chính là góp phần để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Cần quan tâm tổ chức học tiếng Việt cho con em kiều bào, tiếng Việt là hồn cốt của dân tộc.

Trước tình hình phức tạp hiện nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ phải luôn quán triệt lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết. Ngoại giao cần phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh triển khai nhiều kênh đối thoại, tiếp xúc vừa để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vừa tranh thủ tiếng nói ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Thay mặt các Đại sứ chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba và Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp trước khi lên đường nhận nhiệm vụ; trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội và Quốc hội đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác đối ngoại của đất nước nói chung và các cán bộ, nhân viên ngoại giao đang làm việc ở nước ngoài, nhất là ở các địa bàn còn nhiều khó khăn nói riêng. Các Đại sứ khẳng định, các cán bộ tại các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài sẽ nỗ lực hết sức mình, phát huy tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Theo Quochoi.vn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản