Tin mới

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tiếp xúc cử tri tại tỉnh Ninh Bình

(Mặt trận) - Sáng 22/4, các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri 5 xã của huyện Yên Khánh (Khánh Tiên, Khánh Thiện, Khánh Lợi, Khánh Mậu và Khánh Cường).

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc với cử tri huyện Yên Khánh. 

Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Khánh.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. 

Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 20/5 đến sáng ngày 8/6/2024. Đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng ngày 28/6/2024. Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 11 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Bên cạnh đó, có 20 nhóm nội dung được các cơ quan gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu.

Với tinh thần thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, cử tri kiến nghị với các vị đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề thiết thực.

Theo đó, cử tri đồng tình cao với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, đồng thời bày tỏ một số băn khoăn và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành quan tâm giải quyết như: bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp hoặc xây mới trụ sở làm việc của các địa phương sau sắp xếp cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đáp ứng yêu cầu làm việc của cán bộ, công chức; có phương án xử lý tài sản công tránh lãng phí; hỗ trợ phí và lệ phí cho người dân khi phải thay đổi các loại giấy tờ liên quan; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đội ngũ cán bộ khối MTTQ và đoàn thể dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính. Sớm có chính sách quy định mới về bố trí thêm số lượng cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Về chế độ, chính sách cho cán bộ, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét việc xếp lương chức danh Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi ích cho công chức; xem xét việc bố trí chức danh Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy là một chức danh chuyên trách cấp xã; bổ sung chức danh chuyên trách Văn phòng Đảng ủy cho phù hợp với tình hình thực tế. Chủ động bố trí đủ nguồn ngân sách kịp thời triển khai khi chính sách cải cách tiền lương có hiệu lực. Hạ thấp độ tuổi được nhận mức trợ cấp bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi; hỗ trợ kinh phí đào tạo kỹ năng cho đội ngũ cán bộ y tế thôn bản…

Cử tri cũng mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, chính sách giải quyết việc làm cho người lao động có hiệu quả hơn nữa để tiếp tục phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế trong nước, đặc biệt là giai đoạn khó khăn từ thời điểm bùng phát dịch COVID-19 đến nay. Quan tâm sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất 313.

Liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, cử tri đề nghị cần tăng cường các giải pháp gỡ khó trong quá trình tuyển quân, đề nghị có quy định các trường đại học, cao đẳng khi tuyển sinh đầu vào cần quản lý chặt thủ tục chuyển nghĩa vụ quân sự; tăng chế độ phụ cấp tại ngũ, xuất ngũ cho quân nhân đảm bảo ổn định đời sống...

Về giáo dục và đào tạo, cử tri đề nghị cần có giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí trong việc thường xuyên thay sách giáo khoa. Đồng thời đề nghị tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng trường chuẩn quốc gia ở những nơi còn nhiều khó khăn.

Cử tri xã Khánh Thiện cũng phản ánh trên địa bàn xã hiện nay có công trình kho dự trữ quốc gia BO1 nhiều năm không thường xuyên sử dụng đã xuống cấp, cử tri đề nghị các cấp, các ngành sớm bàn giao lại cho địa phương quản lý, đưa vào quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Yên Khánh đã trao đổi làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri. 

Phát biểu với cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, cho đây là những vấn đề xuất phát từ tình hình thực tiễn. Trên cơ sở tiếp thu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và có ý kiến gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Trao đổi với cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Sau ảnh hưởng của COVID-19, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã và đang có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, qua đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những "điểm sáng" trong bức tranh kinh tế toàn cầu. 

Đồng chí cũng đánh giá cao Ninh Bình trong việc kịp thời triển khai đồng bộ các chính sách phục hồi, đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển ổn định, đạt tốc độ cao.

Đồng chí cũng trao đổi, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề cải cách tiền lương; việc sắp xếp đơn vị hành chính; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ và một số nội dung khác theo kiến nghị của cử tri.

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc với cử tri tại Yên Mô. 

* Chiều 22/4, tại xã Yên Thành, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại cụm xã: Yên Thành và Yên Hòa (huyện Yên Mô).

Phát biểu tại hội nghị, cử tri xã Yên Thành và xã Yên Hòa đánh giá cao những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội và vai trò, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua, đồng thời tin tưởng với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, các vị ĐBQH tỉnh sẽ lắng nghe, xem xét, kiến nghị các cơ quan có chức năng giải quyết kịp thời các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Về vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, cử tri đồng tình, nhất trí cao với chủ trương của Quốc hội và Chính phủ. Tuy nhiên, cử tri đề nghị chỉ sáp nhập các đơn vị hành chính có quy mô quá nhỏ; xem xét lại quy định, tiêu chuẩn sắp xếp đối với cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phù hợp với trình độ quản lý của cán bộ, tâm lý, tập quán vùng miền; có phương án xử lý, sắp xếp lại tài sản, trụ sở làm việc, cán bộ dôi dư sau sáp nhập đảm bảo phù hợp, tránh lãng phí. Đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cử tri đề nghị tiếp tục giao nhiệm vụ Văn phòng Đảng ủy cho công chức Thống kê đảm nhiệm như trước đây cho phù hợp với thực tế ở địa phương.

Cử tri cũng phản ánh tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và qua số điện thoại di động đang trở nên phổ biến với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước thực trạng trên, cử tri đề nghị Quốc hội kiến nghị cấp có thẩm quyền có các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa việc sử dụng sim điện thoại (sim rác), các hoạt động trên mạng xã hội và có các chế tài xử lý mạnh, đủ sức răn đe, từ đó ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm công nghệ cao qua mạng xã hội, qua số điện thoại di động, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Liên quan đến vấn đề tăng lương và tăng giá, cử tri đề nghị Chính phủ cần có các giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường để việc tăng lương bảo đảm mục đích, ý nghĩa, nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét sớm tu sửa, nâng cấp tuyến đê hồ Yên Thắng đang bị xuống cấp để phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế-xã hội của của huyện trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị HĐND tỉnh xem xét, nâng cao tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương cho các xã được thụ hưởng để có nguồn lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu...

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trả lời một số kiến nghị của cử tri. 

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Khẳng định đây là những kiến nghị xác đáng, xuất phát từ thực tiễn, đồng chí cũng chia sẻ, làm rõ hơn một số băn khoăn của cử tri liên quan đến tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, việc bình ổn giá cả, kiểm soát lạm phát sau tăng lương, các chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đồng chí mong muốn cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết hơn nữa, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà chúc mừng những thành tựu quan trọng mà xã Yên Thành và Yên Hòa đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là quyết tâm của huyện Yên Mô khi phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2024. Đồng chí tin tưởng, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Mô sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức thi đua, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng huyện Yên Mô ngày càng phát triển, giàu mạnh. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản