Tin mới

Đoàn kết xây dựng để Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững

(Mặt trận) - 5 năm của nhiệm kỳ 2014–2019, MTTQ tỉnh Quảng Bình đã để lại những dấu ấn đậm nét, có trọng tâm, trọng điểm và bằng những sản phẩm cụ thể. MTTQ Quảng Bình đã chăm lo cho người nghèo từ cái ăn cái mặc đến ngôi nhà, chỗ ở và hỗ trợ những con bò giống để người nghèo được an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Song song với đó, MTTQ tỉnh Quảng Bình đã triển khai toàn diện và hiệu quả về việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, góp phần xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đến thăm và tặng quà hộ gia đình giáo dân Nguyễn Tân Đinh.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động

Cán bộ Mặt trận ở Quảng Bình luôn xác định “gần dân, hiểu dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân” nên đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch của Mặt trận để tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, cán bộ Mặt trận ở cơ sở đã kiên trì, khéo léo, vào từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, lắng nghe và chia sẻ tâm tư nguyện vọng của nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo... tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ, đặc biệt là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “sống tốt đời, đẹp đạo”; gắn kết giữa đạo với đời, đồng hành cùng dân tộc.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 1.132 hội nghị và trên 5.400 lượt tuyên truyền; đồng thời tập hợp được gần 2.000 lượt ý kiến, nguyện vọng của nhân dân trên các lĩnh vực.

Người Mặt trận trong bão lũ

Quảng Bình là địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. Những ngày bão lũ, cùng với chính quyền địa phương, cán bộ Mặt trận tỉnh Quảng Bình nhanh chóng có mặt ở những nơi ngập sâu, nước chia cắt để chia sẻ nỗi niềm cũng như cứu trợ để người dân không bị đói rét.

Là một trong nhiều cán bộ Mặt trận cơ sở tận tâm với công việc, ông Võ Văn Thông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy) chia sẻ: Vào những ngày bão lũ của năm 2016 và trong cơn bão số 10 năm 2017, với nhiệm vụ của mình, những người làm công tác Mặt trận đã không kể thứ bảy hay chủ nhật, ngày mưa to gió lớn luôn luôn có mặt ở bên cạnh người dân để giúp đỡ họ sửa sang nhà cửa, hỗ trợ những phần quà trong bão lũ để người nghèo không bị đói.

Còn nhớ năm 2017, khi bão số 10 vừa quét qua, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã có mặt kịp thời ở tỉnh Quảng Bình để chia sẻ những mất mát về tài sản và cứu trợ nhân dân vùng bão lũ. Với tình cảm chân tình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đã trực tiếp đến thăm và tặng quà 2 hộ gia đình giáo dân bị sập nhà Nguyễn Tân Đinh và Nguyễn Thị Chinh (cùng ở Tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn), mỗi hộ 40 triệu đồng để xây lại ngôi nhà, an tâm sau bão.

Bên cạnh việc huy động nội lực để phòng chống, khắc phục hậu quả, tỉnh Quảng Bình đã nhận được sự hỗ trợ của Trung ương, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với số tiền và hàng hóa cứu trợ trị giá hàng trăm tỷ đồng. Nhìn chung, công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ được MTTQ, chính quyền và đoàn thể các cấp phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định theo Nghị định 64 của Chính phủ, công khai, dân chủ, minh bạch, kịp thời và đúng đối tượng để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Giúp người nghèo bằng những việc làm thiết thực

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình xây dựng 43 nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo bị thiệt hại do thiên tai tại xã Trọng Hoá và Dân Hoá (huyện Minh Hóa). Việc giúp đỡ hộ nghèo đồng bào dân tộc xây dựng lại nhà ở do bị thiên tai là hoạt động nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đối với đồng bào vùng cao.

Về ở trong ngôi nhà mới kiên cố, bà Hồ Thị Moọc (61 tuổi), ở bản Hà Nôông, xã Trọng Hóa vui như Tết. Đối với bà thì đây là món quà trong mơ vì bà nghĩ có mơ cũng không dám ước ngôi nhà sàn kiên cố, đẹp đẽ đến như vậy. Cho nên, được MTTQ tỉnh Quảng Bình hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới, bà Moọc mừng ứa nước mắt…

5 năm qua (2014-2019), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Cứu trợ các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ xây dựng 927 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho các hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai gây ra với số tiền trên 30 tỷ đồng. Trong đó, trọng điểm là đã hỗ trợ xây dựng 146 nhà ở cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số bị thiệt hại do thiên tai với số tiền gần 11,8 tỷ đồng.

Không chỉ hỗ trợ nhà ở, năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã triển khai Đề án 85 về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2018”.

Ông Trần Quang Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong 3 năm (2017-2019), MTTQ các cấp đã trao 2.050 con bò giống sinh sản, trị giá 30,75 tỷ đồng cho 2.050 hộ nghèo. Qua triển khai Đề án số 85 đã tạo việc làm cho trên 2.000 lao động nhàn rỗi trong các gia đình được hỗ trợ bò, trong đó có hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ bò đã thoát nghèo. Có thể nói, đây là Đề án mang đậm tính nhân văn, giúp người nghèo “chiếc cần câu” để họ có niềm tin, động lực phát triển chăn nuôi, cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Được biết 5 năm qua, MTTQ các cấp ở Quảng Bình đã vận động ủng hộ thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ và các nguồn an sinh xã hội với tổng số tiền trên 441 tỷ đồng; trong đó Quỹ “Vì người nghèo” trên 38,2 tỷ đồng, các chương trình an sinh xã hội trên 25 tỷ đồng và hơn 380 tỷ đồng tiền, hàng cứu trợ. Từ nguồn quỹ thu được, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã kịp thời phân bổ về Mặt trận các cấp để tập trung chăm lo cho người nghèo, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội

Triển khai công tác giám sát, MTTQ tỉnh Quảng Bình đã lựa chọn nội dung giám sát phù hợp với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Hoạt động phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp ở Quảng Bình đã từng bước được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, như tổ chức hội nghị; gửi văn bản dự thảo đến các cơ quan liên quan, các chuyên gia để lấy ý kiến phản biện; đối thoại trực tiếp với cơ quan dự thảo văn bản.

Công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình thực hiện thường xuyên. MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở Quảng Bình đã thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW với các hình thức khác nhau như góp ý bằng văn bản mỗi năm một lần trước khi kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương với nhân dân; tham gia ý kiến với cấp ủy, chính quyền tại các cuộc họp thường kỳ…

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận

Ông Trần Văn Tuân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2014-2019 cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ Quảng Bình tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp trong tỉnh; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường đồng thuận xã hội.

MTTQ tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; không ngừng xây dựng và củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản