Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Mặt trận) - Chiều 10/5, các đại biểu Quốc hội thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri các xã Hùng Tiến, Kim Liên, huyện Nam Đàn trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thảo luận tiêu chí nhằm lựa chọn đại biểu đại diện cho người dân tộc thiểu số tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024 tại chùa Quán Sứ

 Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Duy

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri gồm các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thái Thanh Quý - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Thái Văn Thành - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An.

Dự hội nghị có đồng chí Thái Thị An Chung - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Nam Đàn.

Trước khi nghe ý kiến các cử tri, đại biểu Thái Văn Thành đã báo cáo cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV và thông tin kết quả trả lời của các bộ, ngành, tỉnh về các kiến nghị của cử tri Nam Đàn ở các kỳ tiếp xúc cử tri trước.

Tại hội nghị, cử tri các xã Hùng Tiến, Kim Liên đã có 15 ý kiến kiến nghị ở cả tầm vĩ mô, cả những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, huyện.

Các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri các xã Hùng Tiến, Kim Liên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Duy 

Ông Nguyễn Duy Tỵ, cử tri xã Hùng Tiến đề nghị bổ sung sửa đổi Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021 của Chính phủ để tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, khắc phục sự xung đột chính sách với các bộ luật, luật khác. Ông cũng đề nghị, Quốc hội ban hành chính sách để tạo điều kiện thúc đẩy tích tụ ruộng đất nhằm xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, đủ hấp dẫn thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Liên quan đến xây dựng nông thôn mới, nhiều ý kiến cử tri trên địa bàn bày tỏ hoan nghênh chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh. Tuy nhiên, cử tri cho rằng, thời gian hỗ trợ xi măng vào quý III, IV hàng năm là chưa phù hợp, do bước vào mùa mưa. Do đó, cử tri đề nghị tỉnh xem xét để hỗ trợ sớm hơn nhằm tạo thuận lợi cho cơ sở.

Nhiều ý kiến của cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước có chính sách quan tâm đối với các cựu chiến binh xuất ngũ, phục viên giai đoạn từ năm 1979 - 1989 đã có nhiều đóng góp bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc đến nay chưa được hưởng chế độ chính sách gì, kể cả bảo hiểm y tế. Đồng thời, ông Trần Lê Hùng, cử tri xã Kim Liên đề nghị nâng mức hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh…

Ngoài ra, tại hội nghị, cử tri đề nghị Quốc hội giảm tuổi hưởng bảo trợ xã hội xuống dưới tuổi 80 và tăng mức hỗ trợ hàng tháng; có giải pháp trước tình trạng dạy thêm, học thêm; nâng mức phụ cấp cho các chức danh bí thư, xóm trưởng; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp.

Ông Trần Lê Hùng, cử tri xã Kim Liên phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy 

Cử tri và nhân dân trên địa bàn 2 xã: Hùng Tiến và Kim Liên đề nghị Trung ương và tỉnh có giải pháp chỉ đạo cụ thể trước vấn đề sử dụng quá nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng tới môi trường, nguồn nước, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp.

Cử tri cũng đề nghị nghiên cứu chính sách nâng giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp để thực hiện các dự án; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Khu du lịch văn hóa thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên.

Liên quan đến đầu tư hạ tầng, ông Phan Đăng Liêm, cử tri xã Kim Liên kiến nghị nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 46 đến mộ Bà Hoàng Thị Loan. Ngoài ra, ý kiến các cử tri khác cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng Quốc lộ 46; nâng cấp tỉnh lộ 540 đoạn từ ngã ba Quê ngoại đến chợ Cầu Kim Liên vì hiện nay đã xuống cấp; nạo vét kênh Lam Trà từ Nam Lĩnh xuống đến Kim Liên, Nam Cát để khơi thông dòng chảy phục vụ nước cho nhân dân sản xuất.

Tại hội nghị, cử tri cũng băn khoăn khi người dân đang phải sử dụng các loại giấy tờ, do đó đề nghị quan tâm tháo gỡ để phát huy hiệu quả căn cước công dân.

Theo Luật Đất đai quy định đất nông nghiệp giao có thời hạn 50 năm, song cử tri cho rằng 50 năm là gần cả đời người; người có nhu cầu thì không có đất để sản xuất, người đã chết hoặc người không có nhu cầu sử dụng đất vẫn được giao; do đó đề nghị Nhà nước có giải pháp để người sinh ra có đất sản xuất.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Nam Đàn đã trả lời các kiến nghị của cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Duy 

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội Đoàn Nghệ An đã trả lời, thông tin đến cử tri các vấn đề ở tầm vĩ mô của đất nước.

Trước hết, về tình hình chung của đất nước, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, trên lĩnh vực kinh tế, hết quý I/2024, tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 5,66%, cao nhất 4 năm trở lại đây.

“Mộc mạc có thể nói, chúng ta làm đủ ăn, xuất đủ nhập, thu đủ chi, có tích lũy để đầu tư và đủ tiền để cải cách chính sách tiền lương”, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khái quát.

Đặc biệt, theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, có 2 việc chắc chắn cử tri cảm nhận được rất rõ là nước ta hoàn thành thêm hàng trăm km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên trên 2.000km.

Đồng thời, mùa hè năm nay mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước mà trực tiếp là sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, điện được cung cấp khá đầy đủ. Công tác an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo; không có ai nghèo đói mà không được Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An điều hành phần trả lời của lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Nam Đàn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền. Ảnh: Thành Duy 

Trên lĩnh vực ngoại giao, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Ngoại giao cây tre Việt Nam “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” đạt kết quả rất tốt. Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả toàn diện, nói đi đôi với làm, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; vừa đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ cương, kỷ luật; vừa có tính nhân văn, nhân ái, nhân tình sâu sắc. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng cao hơn nhiều so với trước đây.

Quốc phòng an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tiềm lực quân sự, quốc phòng của nước ta tăng lên, đủ sức bảo vệ vùng đất, vùng trời, vùng biển.

Truyền thống và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy mạnh mẽ, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Đặc biệt, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao hiệu quả thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An; góp phần cùng cả nước thực hiện phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đến năm 2025.

Điều đó thể hiện việc quán triệt sâu sắc tư tưởng Bác Hồ kính yêu là: “Việc gì có lợi cho dân hết sức làm, việc có hại cho dân hết sức tránh”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và tinh thần đoàn kết.

Với những thành quả trên, đồng chí Đỗ Văn Chiến mong các bậc cử tri cùng chia sẻ và cùng tin tưởng Đảng và Nhà nước; dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; chủ động, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước; phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; tự hào, tin tưởng dưới lá cờ của Đảng, nhất định chúng ta sẽ xây dựng đất nước Việt Nam ngày giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng đúng như bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các ý kiến của cử tri sẽ được tập hợp đầy đủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chuyển tải đến Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản