Tin mới

Trà Vinh: Chuẩn bị tốt Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện

(Mặt trận) -Đại hội đại biểu MTTQ các cấp tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2024 - 2029 đang diễn ra đồng loạt ở các địa phương, đảm bảo tiến độ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Đến ngày 19/4/2024, toàn tỉnh có 90 xã, phường, thị trấn hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ cấp xã, đạt 84,9%. Theo đánh giá của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Đại hội được tổ chức đúng chỉ đạo, hướng dẫn, đoàn kết, đảm bảo trang trọng, thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở. Đây là tiền đề để các địa phương tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện thời gian tới.

Nam Định: Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở

Ủy ban MTTQ TP Hà Nội thăm thân nhân người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Ủy viên UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Long nhiệm kỳ 2024 - 2029, đơn vị được Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2024 - 2029 của tỉnh.

Theo quy định của Trung ương, kế hoạch chỉ đạo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh thì Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã phải hoàn thành trong tháng 4/2024. Đến ngày 19/4/2024, toàn tỉnh có 90 xã, phường, thị trấn hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã, thị trấn.

Để có được kết quả này, theo đồng chí Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết, ngay sau khi có Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Đề án số 11/ĐA-MTTW-ĐCT, ngày 23/6/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hướng dẫn số 104/HD-MTTW-BTT, ngày 29/6/2023 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 682-CV/TU, ngày 12/7/2023 về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Trên cơ sở đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức đại hội với đầy đủ các ban chỉ đạo, các tiểu ban giúp việc. Tháng 9/2023, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung về đại hội cho đội ngũ cán bộ chuyên trách MTTQ của 106 xã, phường, thị trấn; 09/09 Ban Thường trực UBMTTQ cấp huyện. Tại các địa phương, Ban Thường trực UBMTTQ cấp huyện, cấp xã đã kịp thời tham mưu với cấp ủy cùng cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, đảm bảo các điều kiện thuận lợi để đại hội được tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh chọn 02 xã làm điểm chỉ đạo đại hội của tỉnh. Mỗi địa phương cấp huyện chọn 01 đơn vị cấp xã làm đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đồng loạt. Nhìn chung, đến thời điểm này, đại hội cấp xã diễn ra trong không khí đoàn kết, dân chủ, trang trọng và nghiêm túc, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng, tỷ lệ người ngoài Đảng, tính tiêu biểu, tính thiết thực theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Với sự thành công của đại hội cấp cơ sở sẽ là tiền đề quan trọng cho đại hội cấp huyện sắp tới. Đối với cấp huyện, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chọn huyện Châu Thành làm điểm chỉ đạo đại hội cấp huyện để rút kinh nghiệm chung, dự kiến đại hội diễn ra vào đầu tháng 5/2024. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đại hội hoàn thành trong tháng 6/2024.

Đồng chí Đồng Ngọc Diễm, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành cho biết: để chuẩn bị tốt cho Đại hội điểm MTTQ huyện, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có 02 buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện về công tác nhân sự, văn kiện đại hội và kinh phí tổ chức đại hội và 01 buổi duyệt văn kiện đại hội. Đến thời điểm này, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã thống nhất chủ đề Đại hội MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2024 - 2029 là “Dân chủ - Đoàn kết - Đồng thuận - Đổi mới - Phát triển”. Thống nhất thực hiện video báo cáo kết quả hoạt động của MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029 trình chiếu tại đại hội và thống nhất kinh phí tổ chức đại hội.

Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, chuẩn bị khánh tiết, hậu cần, đảm bảo công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Cùng với đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện còn chú trọng thực hiện 20 công trình thi đua chào mừng Đại hội. Trong đó, 01 công trình chào mừng đại hội cấp tỉnh, 02 công trình chào mừng đại hội cấp huyện và 17 công trình chào mừng đại hội cấp xã với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền và việc thực hiện các công trình thi đua chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp là khâu không thể thiếu. Từ trước khi diễn ra đại hội điểm cấp cơ sở đến thời điểm này, công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, sinh động, thiết thực. UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các cơ quan truyền thông tăng cường viết tin, bài phản ánh kết quả hoạt động của MTTQ các cấp; phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo trình đại hội MTTQ các cấp. Trước, trong khi đại hội diễn ra, các địa phương tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, dựng pano, khẩu hiệu tại các điểm trung tâm, các tuyến đường chính; vận động Nhân dân treo cờ Tổ quốc... tạo được không khí sôi nổi hướng về đại hội. Những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Đặc biệt, các công trình thi đua chào mừng đại hội được UBMTTQ Việt Nam các địa phương tích cực hưởng ứng với 226 công trình, phần việc ý nghĩa như: hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; huy động kinh phí, ngày công để sửa chữa, xây dựng đường nông thôn, xây dựng đô thị văn minh, thi công tuyến đèn đường, tuyến đường hoa. Hiện nay, hầu hết các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng cấp thiết của Nhân dân.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Triết, hướng về đại hội đại biểu MTTQ các cấp tỉnh Trà Vinh và Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về đại hội; tiếp tục có các công trình, phần việc thiết thực chào mừng, tạo khí thế sôi nổi trong Nhân dân, để góp phần làm nên thành công của đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 

SƠN TUYỀN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản