Tin mới

MTTQ xã Đoàn Kết phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước có 2.242/5.733 người là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và có 2.225 tín đồ tôn giáo, chiếm 39%. Nhằm phát huy khối đại đoàn kết với một địa bàn có những nét đặc thù như vậy không phải dễ. Thế nhưng, thời gian qua, bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, bám sát cơ sở và xác định xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ quan trọng, cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ xã giữ vai trò chủ chốt, đã góp phần tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn xã Đoàn Kết.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQVN xã Đoàn Kết thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, phản ánh ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đã góp phần tạo nên khí thế mới, sức mạnh mới của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn. Một trong những hoạt động được chú trọng nhất là vận động nhân dân, các dân tộc cùng tham gia sinh hoạt ở các tổ chức, hội đoàn thể. Song song đó, các tổ chức đoàn thể thành viên được củng cố, phát triển cả về số và chất lượng hội viên. Đến nay có 10 tổ chức hội, đoàn thể với 2.068 hội viên tham gia sinh hoạt đã góp phần tạo nên khối đại đoàn kết vững mạnh ở xã Đoàn Kết.

Tập hợp các tầng lớp nhân dân

Các hoạt động biểu dương già làng, trưởng thôn, người có uy tín ở khu dân cư, thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được Ủy ban MTTQVN xã Đoàn Kết đặc biệt quan tâm. Phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, đầy đủ tới từng khu dân cư. Điển hình như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Ngày “Vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xóa đói giảm nghèo, “Đền ơn đáp nghĩa”, xây nhà nhân ái, thực hiện các chính sách đối với đồng bào tôn giáo, DTTS.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Đoàn Kết Trần Văn Thái hướng dẫn hộ chị Thị Dớt ở tổ Bù Tôm, thôn 7 cách tiếp cận thông tin, cải thiện kinh tế gia đình

Các cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện, có ý nghĩa chính trị rộng lớn, sâu sắc, phù hợp với ý Đảng, lòng dân và được triển khai sâu rộng, từ đó tạo sự đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, nhận thức của các tầng lớp nhân dân tích cực, đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa. Đồng thời, đã góp phần quan trọng củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong 5 năm qua, xã đã xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hội Chữ thập đỏ xã liên hệ và tiếp nhận 7.350 phần quà trị giá trên 3 tỷ đồng chăm lo người nghèo, đồng bào DTTS, người có công, gia đình chính sách...

Gia đình tôi là hộ nghèo 2 năm nay, có 5 con, không việc làm ổn định. Ngôi nhà vách nứa là chỗ trú mưa, tránh nắng của 7 người trong gia đình. Với điều kiện khó khăn chồng chất, chưa bao giờ vợ chồng tôi mơ đến ngôi nhà kiên cố. Nhưng tháng 5-2019 được sự quan tâm của UBMTTQVN xã và các hội đoàn thể đã hỗ trợ gia đình tôi 70 triệu đồng xây dựng căn nhà đại đoàn kết. Gia đình tôi đã có bàn đạp để bắt đầu vươn lên trong cuộc sống.

ChịTHỊ DỚTở tổ Bù Tôm, thôn 7, xã Đoàn Kết

Ông Trần Văn Thái, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Đoàn Kết cho biết: Để đoàn kết các dân tộc, hằng năm đơn vị tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Xã có 8 thôn, trong đó 4 thôn đồng bào DTTS. Mỗi năm xã chọn 1 thôn để tổ chức điểm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Để củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết, UBMTTQVN xã phối hợp chính quyền và các hội đoàn thể thực hiện nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nhất là đối với đồng bào DTTS, tôn giáo. Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên đã quản lý vốn ủy thác ngân hàng chính sách 1,2 tỷ đồng cho đoàn viên vay phát triển kinh tế. Hội Phụ nữ quản lý nguồn vốn ủy thác 4,3 tỷ đồng giải quyết việc làm, giúp nhiều chị vượt qua khó khăn trong cuộc sống...

Sức mạnh của đoàn kết

Từ việc thực hiện tốt quy tụ, tập hợp nhân dân đã tạo nên sức mạnh tập thể, nhiều thôn trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Xã Đoàn Kết là đơn vị đi đầu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, Ban Công tác Mặt trận thôn 3 có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động nhân dân, phát huy tính đoàn kết xây dựng nông thôn, làm thay đổi diện mạo của thôn. Hay như thôn 5 được xem là điểm sáng của phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa.

Trong 5 năm qua, ban công tác mặt trận thôn đã phối hợp ban quản lý thôn vận động nhân dân đóng góp 495 triệu đồng thắp sáng 5 tuyến đường nông thôn dài trên 1,5km. Đạt được kết quả này là do quá trình vận động được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch kế hoạch, các khoản thu, chi. Nhân dân cùng tham gia chương trình. Sự chung tay, góp sức của nhân dân quyết định các phương án thực hiện, từ đó tạo được niềm tin đối với nhân dân.

ÔngNGUyỄN VĂN SÁU,cán bộ Mặt trận thôn 3, xã Đoàn Kết

Ông Nguyễn Văn Cường, Ban Công tác Mặt trận thôn 5, xã Đoàn Kết cho biết: Hằng năm, 100% hộ dân trong thôn đăng ký gia đình văn hóa, đạt hơn 95%. 100% trẻ em trong thôn ở độ tuổi đi học được đến trường. thôn đã thành lập các quỹ Khuyến học, Quỹ vì người nghèo, bảo trợ trẻ em, tiếp bước học sinh đến trường. Ngoài các nguồn quỹ vận động nộp về xã, các Chi hội đoàn thể còn có quỹ cho hội viên vay phát triển kinh tế, như: Chi hội Người cao tuổi với quỹ xoay vòng vốn được 56 triệu đồng cho 12 cụ vay. Chi hội Nông dân có quỹ 79 triệu đồng cho 11 hội viên vay. Hội Phụ nữ có vốn xoay vòng 130 triệu đồng cho 22 chị vay. Cựu Chiến binh có vốn xoay vòng 82 triệu đồng cho 11 hội viên vay. Chi bộ thôn có quỹ xoay vòng 22 triệu đồng cho 4 người vay. nhờ các quỹ hoạt động hiệu quả mà số hộ nghèo trong thôn hằng năm đều giảm, số hộ có mức sống khá chiếm 60%.

Tất cả những điều đó giúp đồng bào DTTS, đồng bào có đạo, người dân trên địa bàn xã Đoàn Kết tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngọc Bích

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản