Tin mới

MTTQ tỉnh Bắc Giang chăm lo Tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc, những năm qua, các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo đã trở thành nề nếp, nét đẹp truyền thống, huy động được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhờ đó, chỉ tính 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên  tỉnh Bắc Giang đã vận động được hàng trăm tỷ đồng để chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ số tiền này, hơn 150 nghìn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn được trao quà mỗi khi tết đến, xuân về; hàng chục nghìn lượt hộ nghèo được trao tặng quần áo, chăn ấm, vé xe, bánh kẹo, giò chả, bánh chưng, đồ dùng học tập, gạo, mỳ tôm, lịch.... để ăn tết. Trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình có công, hộ nghèo, hộ có người bị bệnh nặng, điều trị dài ngày; hộ dân tộc ít người ở các thôn, bản vùng sâu, vùng cao,.. 

Năm nay, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội trong tỉnh đã chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nguyện vọng cần được giúp đỡ của hộ nghèo, hộ cận nghèo qua đó có phương án hỗ trợ phù hợp. Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh uỷ, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay, góp sức tặng quà Tết cho hộ nghèo, trị giá mỗi suất đối với hộ nghèo là 500 nghìn đồng tiền mặt; đối với hộ cận nghèo là 300 nghìn đồng. Ngoài ra, tỉnh đã vận động một số tổ chức ủng hộ thêm những phần quà thiết thực với đời sống người nghèo… Trong dịp đón tết cổ truyền năm nay, nhờ tinh thần “nhường cơm sẻ áo” truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam, toàn tỉnh sẽ có thêm 585 hộ gia đình khó khăn được đón năm mới trong những ngôi nhà “Đại đoàn kết”.

Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, với mục tiêu “Bắc Giang chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”, ngay từ đầu tháng 10/2019, MTTQ tỉnh sớm báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy; xây dựng kế hoạch cụ thể; triển khai tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. Theo đó, phân công tỷ lệ vận động quà tết cho các cấp cụ thể. Ban Thường trực - Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh lo vận động tặng quà 50% số hộ nghèo; huyện, xã vận động tặng quà cho 50% hộ nghèo còn lại và 100% hộ cận nghèo ở địa phương. Thống nhất mức quà cho từng đối tượng: Hộ nghèo là 500 nghìn đồng tiền mặt; đối với hộ cận nghèo là 300 nghìn đồng. Vận động các đơn vị có điều kiện như: Thành phố Bắc Giang, các huyện Lạng Giang, Yên Dũng, Tân Yên, Việt Yên... ủng hộ các địa phương còn nhiều khó khăn, hộ nghèo cao. Đối với thành phố Bắc Giang, là địa phương còn số hộ nghèo thấp nên Ủy ban MTTQ tỉnh không vận động hỗ trợ như các huyện. Ủy ban MTTQ thành phố chủ động, vận động để đảm bảo 100% hộ nghèo có quà Tết. Ngoài kế hoạch chi tiết cụ thể, MTTQ tỉnh phân công cán bộ Mặt trận phụ trách từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đôn đốc, vận động thăm và tặng quà tết. Thường xuyên cập nhật số liệu hằng ngày để có báo cáo, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy và điều tiết số quà cho phù hợp nhằm 100% số hộ nghèo, cận nghèo có quà tết.

Những ngày này, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt với quyết tâm, chủ động của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND; lãnh đạo các sở ban ngành đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các địa phương... việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều đón tết đầm ấm, sum vầy; đảm bảo mục tiêu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo - Tương ứng với 51.321 suất quà trị giá 20.023.700.000 đồng.

                                                                                                     Văn Chức

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản