Tin mới

MTTQ Gia Bình (Bắc Ninh) phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

(Mặt trận) -Thực hiện Quyết định Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam (MTTQ) và các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Gia Bình từng bước đi vào nề nếp, mang lại kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Với phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào việc giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân. MTTQ huyện Gia Bình tham gia giám sát ở hầu hết các lĩnh vực: Xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; chính sách đối với người có công, hộ nghèo; việc quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri và nhân dân... Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn chủ trì 1.318 hoạt động giám sát, tập trung vào những việc cụ thể, liên quan đời sống, việc làm của người dân như: thực hiện chính sách, chế độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; giám sát xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn… 

Để hoạt động giám sát đi vào thực chất, bám sát vào từng lĩnh vực ở cơ sở, hiện nay trên địa bàn huyện đã thành lập 14 Ban thanh tra nhân dân với 122 ủy viên và 219 Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thường xuyên nắm bắt thông tin, dư luận để phát hiện kịp thời những sai phạm, kiến nghị với các cấp, các ngành giải quyết. Thông qua giám sát đã phát hiện 61 vụ việc và 43 công trình vi phạm, kiến nghị với các cấp và tổ chức liên quan giải quyết. Điển hình như công trình giao thông tại xã Xuân Lai, yêu cầu nhà thầu thi công làm lại 100% khối lượng bê tông mặt đường trên tuyến đường có chiều dài hơn 1km, đề nghị giải quyết hoàn trả lại cho các hộ dân 9,6 triệu đồng trong xây dựng công trình nước sạch...

Công tác phản biện xã hội đạt kết quả tích cực, trong 5 năm qua Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 925 hoạt động phản biện xã hội, trong đó có 697 hoạt động phản biện bằng văn bản và 228 cuộc họp lấy ý kiến của nhân dân đối với  các dự thảo văn bản của Đảng, Nhà nước và góp ý kiến, phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản của các cấp, các ngành. Hoạt động phản biện xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và có đánh giá cao. MTTQ các cấp đã tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội; 859 cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND các cấp với gần 12.000 lượt cử tri tham dự, đóng góp 4.562 ý kiến, kiến nghị xung quanh các nội dung như, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; các chính sách an sinh xã hội; an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội… Đặc biệt trong chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 13/13 xã của huyện. Kết quả, toàn huyện có 7.435/30.457 hộ dân được lấy ý kiến thăm dò đạt tỷ lệ 24,41% (mức quy định từ 20 - 30%), trong đó 97,2% câu hỏi được trả lời hài lòng kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện.
Bên cạnh thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Gia Bình quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố các của công dân và công tác hòa giải ở cơ sở. Thông qua hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, giảm các vụ việc khiếu kiện, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đưa huyện Gia Bình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đồng thời vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

 Văn Khôi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản