Tin mới

Tuy Phước (Bình Định): Tạo thói quen bảo vệ môi trường trong từng người dân

(Mặt trận) -Môi trường và môi trường sống là những tiêu chí được huyện Tuy Phước hết sức coi trọng trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Xác định đạt được những tiêu chí này không dễ dàng, huyện đã không ngừng nỗ lực, hướng đến việc tạo ra thói quen giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trong từng người dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Nỗ lực không ngừng

Ngày 29.2, tại Công viên Can Lộc (ngã 3 cầu Ông Đô, thị trấn Diêu Trì), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tuy Phước đã tổ chức Lễ phát động phong trào “sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện. Ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện, cho hay: “Huyện tổ chức lễ phát động nhằm tạo thêm sự lan tỏa, hưởng ứng, đồng tình, nhất trí cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, để xây dựng huyện Tuy Phước thật sự sáng, xanh, sạch, đẹp với không khí trong lành, môi trường sống trong sạch”.

 Tuyến đường qua xã Phước Quang sạch đẹp với nhiều cây xanh và hoa.

Sau nhiều nỗ lực, hiện vấn đề bảo vệ môi trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể và đông đảo người dân trong huyện. Dạo quanh một số xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, vấn đề vệ sinh môi trường được cải thiện khá rõ rệt. Nhiều tuyến đường sạch sẽ, đẹp đẽ với những hàng cây xanh, luống hoa đủ màu sắc, tạo tâm lý thư thái, dễ chịu cho người đi đường, nhất là trong những ngày nắng gắt.

Để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương, Hội LHPN xã Phước Quang thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh tuyến đường tự quản từ cổng Chùa Bà (thôn Lương Quang) đến Cống bà Thu (thôn An Hòa) và tổ chức chăm sóc tuyến đường hoa. Hội viên, phụ nữ các xã trong huyện cũng đồng loạt xây dựng, duy trì con đường hoa và đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa bằng cách hạn chế sử dụng túi ny lông, thu gom và phân loại rác thải…

Lực lượng ĐVTN của huyện đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, môi trường sống “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Huyện đoàn tiếp tục thực hiện phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh”, ra quân các đội tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh, tuyên truyền, vận động, thu gom và phân loại rác thải tại nguồn...

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định và Sở TN&MT phát động trong cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; theo đó, 20 cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình về bảo vệ môi trường; các tổ chức, đoàn thể dưới hình thức hội thi, truyền thông, ra quân thu gom rác thải khu vực ven biển, ven đầm, dọn vệ sinh, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh các trường học, khu vực công cộng…

Phấn đấu trở thành “nơi đáng sống”

Tuy Phước đã được tỉnh chọn xây dựng hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. Trong nỗ lực đạt mục tiêu này, một số xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã quyết định tập trung đầu tư vào lĩnh vực môi trường, cảnh quan dù đây là tiêu chí rất khó thực hiện. Xã Phước Hưng đã chọn cảnh quan môi trường là lĩnh vực nổi trội, bởi xác định, sống trong môi trường trong lành, tâm thế thư thái, con người mới có nhiều điều kiện phát triển hài hòa, toàn diện. Với rất nhiều nỗ lực, dự kiến Phước Hưng sẽ về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào quý II/2024.

Trong lần về làm việc với xã Phước Hưng gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã gợi ý xã tiếp tục phấn đấu “xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn”, để là nơi đáng sống và là niềm tự hào của người dân địa phương, đồng thời hướng đến làm du lịch sinh thái, thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ cho xã Phước Hưng nói riêng và huyện Tuy Phước nói chung trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhằm tạo điều kiện cho các địa phương, từ nhiều nguồn lực, huyện tích cực đầu tư chỉnh trang, nâng cấp nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, đầu tư hệ thống thu gom rác thải, tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân vào cuộc, chung tay. Nhiều địa phương như xã Phước Lộc đã thành lập các tổ đội thu gom, vận chuyển rác thải tại các trục đường mà xe thu gom không thể di chuyển được; ra mắt những tuyến đường tự quản về môi trường do đoàn thể trực tiếp quản lý, định kỳ ra quân làm vệ sinh. Bên cạnh đó, nhiều xã cũng đầu tư, trang bị đèn led trang trí dọc các tuyến đường chính, các trục đường liên xã, liên thôn. Đặc biệt, xã Phước Lộc triển khai hiệu quả 2 mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. 

“Huyện sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, xây dựng Phước Hưng thành điểm mẫu về cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trong xây dựng nông thôn mới, để các địa phương khác học hỏi, tham khảo”, ông Huỳnh Nam cho biết.  

N.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản