Tin mới

TP Cao Lãnh: Nhiều hoạt động chăm lo cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQVN) Việt Nam TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác, nổi bật là hoạt động chăm lo cho hộ nghèo. Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác vận động quyên góp cho Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 2 (TP Cao Lãnh) và nhà tài trợ trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường trực UBMTTQVN TP Cao Lãnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP Cao Lãnh phối hợp các xã, phường tổ chức khảo sát nhu cầu người nghèo cần hỗ trợ, giúp đỡ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch và triển khai đến các ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố và UBMTTQVN xã, phường. Công tác tổ chức các đợt vận động được triển khai sâu rộng, thường xuyên, huy động được nhiều nguồn lực trong Nhân dân, cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp tham gia đóng góp tài lực, vật lực. Việc xét chọn, tổ chức hoạt động chăm lo cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn đảm bảo theo quy trình công khai, dân chủ.

Ban Thường trực UBMTTQVN TP Cao Lãnh phối hợp với UBND thành phố phát động phong trào thi đua với phương châm “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ, đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thành phố.

Cuộc vận động “Vì người nghèo” được triển khai cùng với phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” luôn được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Trong năm 2023, nhờ làm tốt công tác vận động, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP Cao Lãnh đã nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền trên 19 tỷ đồng.

Từ nguồn lực tiếp nhận, Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố và xã, phường trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hình thức chăm lo thiết thực hỗ trợ kịp thời cho những hộ nghèo, cận nghèo để động viên bà con ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, tập trung hỗ trợ xây 83 căn nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng, đạt 166% kế hoạch đề ra; sửa chữa 6 căn với số tiền 113 triệu đồng; cấp thành phố hỗ trợ quà Tết cho các hộ nghèo, người bán vé số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 220 triệu đồng; cấp xã, phường trao tặng học bổng và quà “Cây mùa Xuân” gần 3.900 suất, tổng số tiền 2,15 tỷ đồng; mua bảo hiểm y tế, hỗ trợ khám chữa bệnh, phát triển sản xuất... với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các mô hình về giúp nhau phát triển kinh tế tiếp tục được duy trì như: mô hình “Tổ liên kết sản xuất”, “Tổ hùn vốn xây dựng nhà”, “Mô hình 3 trong 1”... góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống các hộ dân.

Để triển khai thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động chăm lo cho người nghèo của địa phương trong thời gian tới, ông Lê Tuấn Kiệt - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Cao Lãnh cho biết, Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp vận động quyên góp cho Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo của UBMTTQVN xã, phường và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trong việc tuyên truyền, vận động gắn với tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động an sinh xã hội địa phương; nhân rộng điển hình những đơn vị có thành tích chăm lo tốt cho người nghèo, tích cực tham gia các mô hình làm kinh tế giỏi.

N.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản