Tin mới

Những cán bộ Mặt trận vì Dân

(Mặt trận) -Chủ tịch Mặt trận cấp xã, phường là người đi xây dựng khối "đoàn kết" trong toàn dân và cũng là những hạt nhân đoàn kết. Xác định được điều đó, những Chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, phường của thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) đã và luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công việc. Họ tích cực đổi mới tư duy trong hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân và hoạt động công tác Mặt trận để tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và phát triển thành phố ngày càng đồng bộ, hiện đại.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Xây dựng khối "đại đoàn kết"

9 năm tham gia công tác mặt trận của phường, anh Đào Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Minh Xuân có khá nhiều kỷ niệm trong công tác vận động quần chúng. Anh nhớ lại, năm 2021, ngõ 285, tổ dân phố 7 thực hiện mở rộng đường bê tông và lát vỉa hè. Đường đã rộng nhưng đầu ngõ khúc cua bị "thắt cổ chai", ở giữa đường có 1 hố ga.

Ông T, hộ dân ở tổ, nhà sát một bên ngõ sau khi đi làm ở xa trở về không hài lòng, đã tự ý cậy hết gạch lát vỉa hè ở phía gia đình ông lên... Nhận được thông tin phản ánh của tổ dân phố, anh đã xuống cùng cán bộ tổ dân phố tuyên truyền và phân tích lý lẽ. Ông T. sau đó đã nhận ra hành vi sai trái của mình. Anh và các cán bộ tổ dân phố đã vận động và hỗ trợ ông T. lát lại từng viên gạch, trả lại vỉa hè bằng phẳng như ban đầu. Đồng thời, anh kiến nghị với thành phố vấn đề này để giải quyết cho Nhân dân.

Chị Hoàng Khánh Châu (sinh năm 1987), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Long là nữ Chủ tịch MTTQ trẻ tuổi nhất ở thành phố. Từng là Bí thư Đoàn xã năng nổ, năm 2020 chị được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Chị luôn chịu khó học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm và góp ý của các cán bộ đi trước. Chị luôn tâm niệm, muốn làm cán bộ mặt trận giỏi, tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân địa phương, phải thực hiện thật tốt nguyên tắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn là "Trên vì nước, dưới vì nhà, một là ích nước, hai là lợi dân".

 Chị Châu (bên trái) hướng dẫn cán bộ thôn Hòa Bình điền các phiếu thu nhập thông tin về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", năm 2022, chị và các thành viên của Ủy ban MTTQ xã phối hợp với UBND xã đã vận động các cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện các dự án trồng cây ăn quả tại thôn Hòa Bình, Hòa Mục; duy trì phát triển tổ hợp tác nuôi gà lai chọi tại thôn Hòa Bình; vận động nhân dân góp công bê tông hóa được hơn 1,8 km đường giao thông tại thôn Đồng Mon, Hòa Mục, Phú An... Chị cho rằng khi người dân có việc làm, thu nhập tốt, chất lượng cuộc sống tốt sẽ có điều kiện để cùng nhau ủng hộ cho các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đổi mới, linh hoạt hoạt động mặt trận

Mới đây, chị Nguyễn Thị Hoài Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường đã 2 lần giành giải Nhất trong Hội thi "Cán bộ mặt trận giỏi" cấp thành phố và cấp tỉnh. Điều đó không quá bất ngờ bởi chị Phương giỏi ở nhiều "mặt trận". Chị có khả năng thuyết trình tốt trên sân khấu và phần hùng biện trong giải quyết các vấn đề ở cơ sở rất hay, thuyết phục trong hội thi mà thực tế công tác cũng cho thấy, chị Phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo đối với hoạt động mặt trận phường An Tường, góp phần lan tỏa những cách làm hay, mang lại ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống đến MTTQ toàn thành phố.

Chị chủ động tham mưu, chủ trì để Ủy ban MTTQ phường triển khai xây dựng và nhân rộng các mô tự quản xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở các khu dân cư. Hiện nay, toàn phường có 19 mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa, với 85 nhóm và trên 247 thành viên.

Có 60 hộ gia đình đã tự giác xây bể ủ rác hữu cơ tại vườn nhà làm phân bón cho cây, với kinh phí từ 2 triệu đồng/bể. Chị còn huy động được nguồn xã hội hóa từ các đảng viên Tổ đảng 213 trong toàn phường, với gần 46 triệu đồng để mua và phát miễn phí 1.364 xô đựng rác cho 682 hộ gia đình tại 6 tổ dân phố...

 Chị Phương (ở giữa) cùng nhân dân thu gom rác thải trên địa bàn khu dân cư.

Bà Lương Thị Kim Chung, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 9, phường An Tường chia sẻ: "Tôi tuổi đã cao nhưng khi làm việc với chị Phương, một cán bộ trẻ, tôi rất khâm phục cách làm việc sáng tạo, nhanh gọn, quyết đoán của chị. Những ý tưởng mới triển khai đều đơn giản, dễ làm, phù hợp với thực tế nên được các trưởng ban công tác mặt trận ở các tổ dân phố rất ủng hộ và triển khai thực hiện tốt".

Còn chị Đỗ Thị Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ỷ La, năm 2013, chị được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường. Chị luôn tâm huyết, năng nổ trong công việc. Đáng kể nhất đó là đổi mới việc vận động xã hội hóa kinh phí để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Thay vì gửi giấy mời vận động ủng hộ, kêu gọi đến các doanh nghiệp như trước đây, chị Thủy đến từng doanh nghiệp để gặp gỡ, vận động. Đồng thời, chỉ đạo 9/9 Ban công tác Mặt trận khu dân cư tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và nhân dân ủng hộ các chương trình.

 Chị Thủy (thứ hai từ phải qua) cùng lãnh đạo và cán bộ phường Ỷ La trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà

cho bà Hán Thị Nhung, hộ nghèo ở tổ 8.

Chỉ tính riêng năm 2022, chị Thủy và các cán bộ mặt trận của phường, tổ dân phố đã vận động ủng hộ được 120 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân mắc Covid-19 và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" phường được trên 25 triệu đồng; sửa chữa được 3 nhà "Đại đoàn kết" cho 3 hộ nghèo, vượt 300% kế hoạch giao. Ngoài ra, chị còn chủ trì vận động Nhân dân xây dựng mô hình hoa giấy trên đường Trường Chinh và Tiên Lũng tại các tổ dân phố 1, 2, 5, 6, 7, 8, với tổng kinh phí 94,4 triệu đồng...

Bà Trần Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tuyên Quang đánh giá, các Chủ tịch Mặt trận các xã, phường của thành phố luôn tâm huyết, chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, am hiểu nhiều lĩnh vực. Các đồng chí luôn trọng dân, gần dân, có uy tín với nhân dân, là những "hạt nhân" nòng cốt tập hợp sức mạnh đoàn kết và phát huy vai trò làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Thu Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản