Tin mới

MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mới đây, Ban Vận động (BVĐ) Quỹ Vì người nghèo tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch tổ chức tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Luyện, thôn Nho Lâm, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc. Ảnh: Kim Ly

Ông Nguyễn Văn Phước ở tổ dân phố Tân Phúc, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Phước làm nghề đánh giày, thu nhập thấp, không ổn định, bản thân lại thường xuyên đau ốm.

Ông cho biết: "Trước đây, tôi sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Mỗi khi mưa bão, tôi phải cậy nhờ chính quyền cùng bà con hàng xóm chằng chống, căng bạt để đảm bảo an toàn.

Cuối năm 2021, nhờ sự giúp đỡ của BVĐ Quỹ vì người nghèo phường Ngô Quyền, tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang. Tôi rất xúc động và biết ơn chính quyền các cấp đã hỗ trợ và giúp tôi từng bước khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống".

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực BVĐ Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo.

Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo.

Trong 2 năm (2020-2021), BVĐ Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đóng góp được gần 29 tỷ đồng.

Từ năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 600 nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát và trao 28 sổ tiết kiệm tặng hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ hơn 34 tỷ đồng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 21.000 suất quà với tổng số tiền gần 18 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hội viên các tổ chức đoàn thể có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh giảm còn 1,51%. Trong đó, thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và huyện Bình Xuyên có tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, mới đây, BVĐ Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tích cực ủng hộ, tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức từ ngày 17/10 - 18/11, tập trung vào các hoạt động vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân... ủng hộ, tạo nguồn lực xây dựng Quỹ Vì người nghèo và các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai bằng các hình thức thiết thực.

Bên cạnh đó, chú trọng biểu dương, khen thưởng các tổ chức, tập thể, cá nhân điển hình trong công tác an sinh xã hội, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo; các hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững; những địa phương có nhiều cố gắng trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo…

Để có nguồn lực giúp đỡ được nhiều người nghèo, trong tháng cao điểm "Vì người nghèo", cán bộ công chức, viên chức, người lao động có lương, lực lượng vũ trang ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; người lao động trong các doanh nghiệp ủng hộ ít nhất 1 ngày thu nhập.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu, trích quỹ phúc lợi tham gia hưởng ứng đợt vận động với khả năng, tấm lòng hảo tâm.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch hiệu quả; đôn đốc, giám sát việc vận động, ủng hộ quỹ trong thời gian thực hiện tháng cao điểm; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tăng hiệu quả vận động, rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời…

Phương Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản