Tin mới

MTTQ các cấp huyện Yên Lạc đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Với cách làm sáng tạo, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Qua đó góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển KT-XH, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hướng tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Tuyên Quang: Xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh đoàn kết toàn dân

Tân Yên (Bắc Giang): Tự chủ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

 Cán bộ Ban Công tác Mặt trận thôn 10, xã Yên Phương tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư văn hóa. Ảnh: Kim Ly

Bám sát nhiệm vụ chính trị, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Ban Công tác mặt trận thôn 10, xã Yên Phương đã có nhiều sáng kiến hay trong thực hiện các phong thi đua xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chung tay vì người nghèo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Đặc biệt, trong quá trình vận động nhân dân chung tay xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Ban Công tác mặt trận thôn 10 đã triển khai hiệu quả sáng kiến “Biến bãi rác thành công viên”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn 10 Nguyễn Thị Thiết cho biết: “Trước đây, khu vực trung tâm của thôn từng xuất hiện bãi tập kết rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Trước thực trạng đó, Ban Công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay dọn rác, cải tạo cảnh quan, xây bồn trồng hoa, ủng hộ cây xanh, ghế đá...

Chỉ sau một thời gian ngắn, bãi rác tự phát đã biến thành công viên giải trí, tập luyện thể dục-thể thao, nghỉ ngơi, trò chuyện của người dân trong thôn. Cùng với sáng kiến "Biến bãi rác thành công viên", Ban Công tác mặt trận thôn còn tích cực vận động nhân dân tham gia hiến kế, hiến đất, ủng hộ ngày công lao động, vật tư xây dựng đường giao thông, thiết chế văn hóa, vẽ tranh tường, trồng cây xanh, thu gom rác thải, giám sát việc thực hiện các tiêu chí NTM…

Tinh thần đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân đã giúp thôn 10 trở thành thôn đầu tiên của xã Yên Phương cán đích thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2021”.

 Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Yên Phương trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng tuyến đường hoa tại các khu dân cư. Ảnh: Kim Ly

Trong quá trình triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, MTTQ các cấp huyện Yên Lạc luôn chú trọng phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu, vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức tuyên truyền trực tiếp; phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kiến nghị, phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương theo quy định.

Thông qua tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân đã thực sự trở thành chủ thể của các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”, trong 2 năm (2022 - 2023), toàn huyện đã hoàn thành xây dựng 369 tuyến đường dân cư kiểu mẫu, vượt 11% so với chỉ tiêu được giao với tổng kinh phí xây dựng gần 1,7 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng và hơn 3.300 ngày công lao động.

Trong phong trào chung tay vì người nghèo, từ năm 2019 - 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp, nhân dân ủng hộ hơn 13 tỷ đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa 133 nhà đại đoàn kết, tặng 12.400 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi, người cao tuổi không nơi nương tựa, hỗ trợ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, đuối nước…

Để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Yên Lạc đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thông qua các hội nghị tập huấn và hoạt động của các nhóm nòng cốt, các buổi sinh hoạt khu dân cư; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý xây dựng các dự án luật, dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và đóng góp sáng kiến phát triển KT-XH của địa phương, xây dựng khu dân cư văn minh.

Nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Yên Lạc và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, khơi dậy các nguồn lực, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Thu Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản