Tin mới

Mang Yang tích cực chuẩn bị đại hội Mặt trận cấp xã

(Mặt trận) -Ông Nguyễn Văn Trứ-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cho biết: Đối với công tác tổ chức đại hội Mặt trận cấp xã nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ các cấp đã tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang Nguyễn Thị Thanh Nga trao đổi về công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã.

Đặc biệt, việc giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ mới được thực hiện theo quy trình, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền; số lượng, cơ cấu thành phần hợp lý; coi trọng tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện cho các giai tầng, dân tộc, tôn giáo, bảo đảm tỷ lệ người ngoài Đảng và tỷ lệ người tái cử tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã theo quy định.

Quá trình hiệp thương giới thiệu, lựa chọn nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2024-2029 đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Cùng với ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đại hội cấp xã, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chọn xã Đak Ta Ley tổ chức đại hội điểm.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nguyễn An Tâm cho biết: “Đảng ủy đã trực tiếp theo dõi, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xây dựng nội dung các văn kiện trình Đại hội.

Trong đó, báo cáo chính trị tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình các tầng lớp nhân dân và việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã lần thứ IV (nhiệm kỳ 2019-2024); chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; dự báo mặt thuận lợi, khó khăn để xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong nhiệm kỳ tới.

Chú trọng các giải pháp tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân và tăng cường sự đồng thuận xã hội”.

Còn ông Diệp Đức Tạo-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đak Ta Ley thì cho hay: Đề án nhân sự được chuẩn bị công phu và được Đại hội hiệp thương cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 31 vị, với thành phần gồm người đứng đầu các tổ chức thành viên chiếm 25,6%; trưởng ban công tác Mặt trận chiếm 16,1%; đại diện già làng, người có uy tín tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, doanh nghiệp chiếm 22,6%; đại diện các ngành chiếm 25,8%; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã gồm 3 vị, chiếm 9,7%...

Về cơ cấu kết hợp, người ngoài Đảng 9 vị, chiếm 29%; nữ 11 vị, chiếm 35,4%; dân tộc thiểu số 10 vị, chiếm 32,3%; các tôn giáo 7 vị, chiếm 22,6%.

Sau khi xã Đak Ta Ley tổ chức thành công đại hội điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức phiên họp với chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam 12 xã, thị trấn nhằm đánh giá rút kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo triển khai tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam ở các đơn vị còn lại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-thông tin: Công tác chuẩn bị đại hội điểm có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, sự phối hợp của UBND xã và sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể. Đại hội được tiến hành nghiêm túc, tuân thủ các nội dung theo quy định.

Chương trình đại hội chi tiết và có sự phân công cụ thể cho từng cá nhân trong khâu điều hành của Đoàn Chủ tịch Đại hội. Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm tại Đại hội đã nêu bật những thành quả đạt được, các mặt tồn tại, hạn chế, đánh giá khách quan về hoạt động của Ủy ban MTTQ xã và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã nhiệm kỳ qua.

Nghị quyết Đại hội được chuẩn bị chu đáo, nêu rõ các chỉ tiêu phấn đấu, cũng như chương trình hành động của MTTQ trong nhiệm kỳ mới… Đây là những kinh nghiệm mà các xã, thị trấn trong huyện cần học tập và phát huy.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, bên cạnh việc chỉ ra một số nội dung để các xã, thị trấn lưu ý trong khâu chuẩn bị đại hội phù hợp với điều kiện thực tế, hội nghị còn chỉ ra yêu cầu của công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ cấp xã đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Việc xây dựng nghị quyết đại hội phải gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn những năm tới, nhất là trong công tác giảm nghèo, dân tộc, tôn giáo, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn duy trì đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp”-bà Nga nhấn mạnh.

N.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản