Tin mới

Long An: Chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Đi đôi phát triển kinh tế, các địa phương trong tỉnh Long An còn quan tâm chăm lo, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ủy ban MTTQ thành phố Long Xuyên chăm lo đời sống Nhân dân

Gần dân, hiểu dân

Ủy ban MTTQ thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Lấy “Chăm lo đời sống cho Nhân dân” làm mục tiêu hoạt động

Hỗ trợ người nghèo vươn lên

Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống của người dân, nhất là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều mô hình được MTTQ Việt Nam các cấp triển khai như Hỗ trợ vốn không lãi suất, bảo trợ hàng tháng cho hộ nghèo đơn thân; Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo; Bảo trợ xã hội;...

 Công tác chăm lo nhà ở cho người dân được xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa quan tâm thực hiện

Chỉ riêng quí I/2024, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An cùng các tổ chức thành viên hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 64 căn nhà Đại đoàn kết, kinh phí khoảng 3,2 tỉ đồng; phối hợp xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà tình thương, mái ấm Công đoàn, nhà Đồng đội,... trị giá 1,55 tỉ đồng.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp khám và phát thuốc miễn phí cho 10.332 lượt người; cung cấp 1.830 suất cơm cho bệnh nhân nghèo; tặng hơn 16.500 phần quà, 770kg gạo, 50 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ 59 con giống và hàng chục trường hợp bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn đột xuất. Các hoạt động có tổng trị giá hơn 5,98 tỉ đồng. Qua đó, tạo động lực để người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Ông Ngô Thanh Hải (khu phố 5, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Trước đây, căn nhà của tôi xuống cấp nặng nhưng không có điều kiện để sửa chữa hay xây dựng mới. Được các cấp chính quyền quan tâm vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà tình thương kiên cố, tôi cảm thấy rất vui. Đây là căn nhà mà tôi mơ ước đã lâu. Kể từ nay, gia đình tôi an tâm lao động để vươn lên ổn định cuộc sống”.

Tại xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp thực hiện hiệu quả. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trị - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp hỗ trợ nhiều hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia,...

Qua 5 năm (2019-2024), MTTQ Việt Nam xã phối hợp vận động hơn 120 triệu đồng và xuất kinh phí từ nguồn Quỹ Vì người nghèo hàng năm để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo với số tiền khoảng 20 triệu đồng; đồng thời, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tín dụng hỗ trợ vốn, cây trồng, vật nuôi cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với tổng kinh phí hơn 30 tỉ đồng”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Công tác chăm lo, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa quan tâm thực hiện. Thời gian qua, các đoàn thể tích cực rà soát và tìm hiểu hoàn cảnh, đời sống người dân để giới thiệu vay vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với tổng dư nợ hàng tỉ đồng. Từ đó, động viên người dân chí thú làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, 5 năm qua (2019-2024), MTTQ Việt Nam xã thực hiện nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện cải thiện, ổn định cuộc sống. Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh An - Lê Công Chất, MTTQ Việt Nam xã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà tình thương, 8 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 3 căn với tổng kinh phí 660 triệu đồng. Thực hiện mô hình Giảm nghèo bền vững, MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ 70 triệu đồng cho 4 hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam xã tặng hơn 1.900 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 980 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp xã Thạnh An “về đích” xã nông thôn mới. Đời sống người dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 57 triệu đồng/năm. Hộ nghèo địa phương giảm, còn 7 hộ, chiếm 0,7%.

Các hoạt động, chương trình hỗ trợ thiết thực của các đơn vị, địa phương góp phần giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực và điều kiện từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản