Tin mới

Liên Hòa (TX Quảng Yên):“Xanh hóa thùng rác – bảo vệ môi trường xanh nâng tầm nông thôn mới nâng cao”

(Mặt trận) -Thời gian qua, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm và tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. Năm 2023, bám sát chủ đề công tác năm, thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp để nâng cao đời sống nhân dân nói chung và môi trường sống cho nhân dân nói riêng, từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Mô hình, ý tưởng hay “Xanh hóa thùng rác – bảo vệ môi trường xanh nâng tầm nông thôn mới nâng cao” của xã Liên Hòa (TX Quảng Yên) đã mang lại những hiệu quả thiết thực; góp phần nâng cao ý thức của người dân, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

 Các tuyến đường trên địa bàn xã Liên Hòa trở nên sạch, đẹp, thông thoáng.

Về Liên Hòa hôm nay thấy rõ sự thay đổi của một vùng quê. Đi dọc tuyến đường trục của xã, dễ dàng thấy trên vỉa hè, trước nhà mỗi hộ dân luôn có một thùng rác nhựa màu xanh đặt ngay ngắn. Trong khu dân cư không còn tình trạng vứt rác bừa bãi khắp nơi như trước. Những con đường trở nên sạch đẹp, thông thoáng.

 Người dân nghiêm túc thực hiện việc vứt rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường.

Tiên phong trong việc xây dựng môi trường sống xanh, thôn 5, xã Liên Hòa, TX Quảng Yên là một điển hình. Đồng chí Lê Quốc Việt – Bí thư, Trưởng thôn 5 cho biết: "Bám sát sự chỉ đạo của xã Liên Hòa về triển khai các giải pháp chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao môi trường sống, đội ngũ cán bộ thôn 5 chúng tôi đã kiên trì đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền cho người dân có trách nhiệm hơn với môi trường bằng những hành động nhỏ như tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định; vận động nhân dân không sử dụng túi nilon khó phân hủy; thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa ngay tại các hộ gia đình. Cùng với việc vận động các gia đình, nhất là những hộ mặt đường thực hiện quét dọn, giữ vệ sinh đoạn đường đi qua cửa nhà mình, thôn 5 chúng tôi cũng đã hưởng ứng mô hình “Xanh hóa thùng rác”; vận động các hộ dân mua và đặt thùng rác có nắp đậy trên các tuyến đường, trước ngõ, trước nhà thay thế các thùng xốp, thùng nhựa không có nắp đậy gây mất vệ sinh môi trường”.

 Những thùng rác có nắp đậy được đặt ngay ngắn, thẳng hàng trên các tuyến đường, thay thế các thùng xốp, thùng nhựa không có nắp đậy, gây mất vệ sinh môi trường.

Được biết, mô hình “Xanh hóa thùng rác” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hộ dân trong khu dân cư. Đến nay, toàn thôn 5 đã có 123/220 hộ đã mua và sử dụng thùng rác xanh, trong đó 100% các hộ bám mặt đường trục chính đều thực hiện mô hình. Ông Lê Văn Minh, thôn 5, xã Liên Hòa chia sẻ: Được sự tuyên truyền, vận động của thôn, các hộ dân như chúng tôi đều đồng thuận tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm thùng rác xanh đồng mẫu, trang bị trên vỉa hè trước nhà của mỗi gia đình. Người dân chúng tôi cũng đã thống nhất về vị trí đặt thùng rác, giờ bỏ rác, việc quản lý thùng rác đúng quy định... đảm bảo tính đồng bộ, thẩm mỹ và góp phần xây dựng tuyến đường sạch, xanh, sáng, đẹp và an toàn”.

 Gia đình bà Phạm Thị Bon, thôn 5, xã Liên Hòa tích cực thực hiện mô hình thùng rác xanh kết hợp với việc phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn, góp phần làm giảm lượng rác thải phải thu gom xử lý.

Bà Phạm Thị Bon, thôn 5, xã Liên Hòa cho biết: “Từ ngày triển khai mô hình thùng rác xanh kết hợp với việc thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn, các thành viên trong gia đình chúng tôi cũng thay đổi hẳn thói quen. Gia đình tôi đã cũng hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom rác thải nhựa, tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hình thành thói quen về phân loại rác hữu cơ, gốc rau củ quả thừa để đưa vào ủ men vi sinh thành phân hữu cơ. Qua đây cũng góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường phải thu gom xử lý, lại tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng”.

Mô hình “Xanh hóa thùng rác – chung tay bảo vệ môi trường” được xã Liên Hòa được triển khai đem lại sự chuyển biến lớn, người dân trên địa bàn xã đã có trách nhiệm hơn với môi trường bằng những hành động nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, tạo thói quen phân loại rác ngay tại từng hộ dân. Trước đây, theo thói quen của người dân, rác thải sinh hoạt hàng ngày được người dân dồn treo vào các túi nilon trước cổng nhà, hoặc cho vào các thùng, xô chậu cũ gây mất mỹ quan và không đảm bảo vệ sinh. Công tác vệ sinh tại các hộ dân hay các khu vực công cộng trên địa bàn xã có thời điểm không sạch sẽ, những bãi rác tự phát bốc mùi gây ô nhiễm và làm mất cảnh quan. Đến nay, rác đã được phân loại, các hộ gia đình đều thực hiện việc bỏ vào các thùng rác xanh có nắp đậy cẩn thận tại từng nhà, từng ngõ.

 Mô hình “Xanh hóa thùng rác – chung tay bảo vệ môi trường” được xã Liên Hòa triển khai đem lại những thay đổi lớn về diện mạo địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Hồng – Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hòa (TX Quảng Yên) cho biết“Xác định, tiêu chí về môi trường được xem là một trong những tiêu chí khó trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới bởi liên quan đến ý thức, thói quen của đông đảo người dân, UBND xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp một cách đồng bộ. Theo đó, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thành các công trình vỉa hè, rãnh thoát nước trục đường chính và công trình tiêu thoát nước khu dân cư tại thôn 3, thôn 6, từ tháng 4/2023, xã Liên Hòa chúng tôi đã thí điểm mô hình “Xanh hóa thùng rác – chung tay bảo vệ môi trường” tại thôn 4. Sau khi đạt được thành công từ mô hình điểm này, đến nay, chúng tôi đã nhân rộng mô hình tại 8/8 thôn với trên 850 hộ trong toàn xã tham gia hưởng ứng. Thấy được hiệu quả tích cực, hiện nay nhiều hộ dân khác tại các thôn đều đang đăng ký để mua thêm thùng rác đặt tại khu vực nhà mình. Những thùng rác này không chỉ tác dụng chứa rác sinh hoạt, mà còn là công cụ nhắc nhở người dân nơi đây có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định”.

 Nhân dân xã Liên Hòa luôn duy trì hiệu quả phong trào Ngày Chủ nhật xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, xã Liên Hòa vẫn duy trì hiệu quả phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các hoạt động tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, duy trì mô hình "Dùng làn đi chợ", hạn chế dùng túi nilon, Đoạn đường thanh niên quản lý…

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng tổ chức thực hiện các phong trào, mô hình chung tay bảo vệ môi trường tại xã Liên Hòa đang ngày càng lan tỏa sâu rộng đến toàn thể nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh, tạo dấu ấn trên con đường xây dựng Nông thôn mới của địa phương.  

Thùy Dương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản