Tin mới

Đồng Nai: Chi hội '5 không, 3 sạch' xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Kết quả này có một phần đóng góp không nhỏ của các chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hội viên phụ nữ ấp Tín Nghĩa (xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất) nhổ cỏ dại, chăm sóc hoa trên tuyến đường kiểu mẫu.

Bằng việc thực hiện các tiêu chí 5 không (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng), 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), hàng năm các cấp hội phụ nữ đã đóng góp trên 1,3 ngàn công trình, phần việc xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

* Góp phần thực hiện nhiều tiêu chí NTM

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai Lê Thị Thái cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc xây dựng mô hình chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố thành lập gần 400 chi hội với trên 65 ngàn thành viên. Thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, các cấp hội đã góp phần thực hiện 11/19 tiêu chí NTM và các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Có thể kể đến như tiêu chí không đói nghèo đã góp phần thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo, tiêu chí số 12 về lao động có việc làm và tiêu chí số 13 về sản xuất.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai LÊ THỊ THÁI cho rằng, các cấp hội phụ nữ cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ nữ nhận thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”; nâng cao chất lượng mô hình chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”...

Để thực hiện tiêu chí không đói nghèo, các chi hội “5 không, 3 sạch” đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ cố gắng lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại; thực hiện tiết kiệm bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện cho chị em vay các nguồn vốn ưu đãi, giúp đỡ nhau thoát nghèo bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ con giống, ngày công lao động, giúp vốn, tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ… Từ đó, giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã giúp gần 1,6 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo.

Việc thực hiện các tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, các cấp hội phụ nữ, trong đó có chi hội “5 không, 3 sạch” đã đóng góp vào việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 17 về môi trường.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Bình (H.Tân Phú) Nguyễn Thị Thúy cho biết, xã có 6 chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” với trên 1,8 ngàn hội viên. Đối với các tiêu chí sạch nhà, các chi hội đã vận động hội viên phụ nữ giữ gìn vệ sinh trong gia đình, giữ sạch nguồn nước sinh hoạt; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, không thả rông gia súc, gia cầm; áp dụng các kỹ thuật chăn nôi không gây ô nhiễm môi trường.

Để hội viên phụ nữ hiểu và thực hiện các tiêu chí sạch bếp, các chi hội đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn. Thực hiện tiêu chí sạch ngõ, các chi hội vận động hội viên phụ nữ thường xuyên nhổ cỏ dại, trồng hoa, quét dọn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, không xả rác bừa bãi…

* Thành quả của sự chung sức, đồng lòng

Theo bà Lê Thị Thái, có được thành quả này là nhờ sự chung sức, đồng lòng của các cấp hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn hội LHPN các huyện, thành phố thành lập, duy trì hoạt động của các chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” ở cơ sở. Đồng thời, hàng năm đều đề ra chỉ tiêu cụ thể để các cấp hội thực hiện. Cụ thể, đối với địa bàn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, hội đã đề ra chỉ tiêu mỗi cơ sở hội vận động, hỗ trợ thêm 5 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”; mỗi cơ sở hội đăng ký và thực hiện 1 công trình, phần việc góp phần xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…

Hội LHPN các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn Hội LHPN cơ sở cụ thể hóa việc thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và khu dân cư kiểu mẫu phù hợp với địa bàn dân cư. Từ đây, ở cơ sở đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Chủ tịch Hội LHPN H.Cẩm Mỹ Trần Thị Vân Hà chia sẻ, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng 14 mô hình chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” xây dựng NTM tại 13/13 xã. Bên cạnh đó, hội đã thành lập 10 CLB phụ nữ hạn chế sử dụng túi ny-lông.

Các mô hình như: ngôi nhà xanh, biến rác thải thành tiền, biến rác thải thành bảo hiểm y tế giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ ở H.Cẩm Mỹ nhân rộng tại cơ sở. Qua các mô hình này, đã thu gom trên 9 tấn rác thải nhựa, bán được tổng số tiền gần 70 triệu đồng, dùng để hỗ trợ, tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế, xây nhà vệ sinh, hỗ trợ con giống… cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, đối với hội viên phụ nữ, việc tham gia các mô hình thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” có ý nghĩa quan trọng.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tín Nghĩa (xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất) Thị Minh cho hay, hầu hết chị em phụ nữ tham gia chi hội đều nhận thấy trách nhiệm của bản thân trong việc gương mẫu thực hiện cũng như tuyên truyền, vận động con cháu tích cực lao động để không đói nghèo; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Đồng thời, hình thành trong mỗi chị em thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường sống, trồng cây xanh, hoa xung quanh nhà, dọc các tuyến đường để tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nga Sơn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản