Tin mới

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, năm 2024, tỉnh Bắc Giang quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ 100% hộ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở có nhu cầu sửa chữa, xây mới bằng nguồn xã hội hóa. Chương trình đã được các DN trong tỉnh tích cực tham gia, ủng hộ.

Văn Chấn chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường

Thái Bình: Hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

MTTQ huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ: Khẳng định vai trò trong hệ thống chính trị

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Được biết ngay sau lễ phát động được tổ chức vào đầu tháng 3, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là BCĐ 714) đã kêu gọi được nhiều DN chung tay góp sức. Tiêu biểu, vào tháng 3/2024, Công ty cổ phần phát triển Fuji (Khu công nghiệp (KCN) Việt - Hàn, phường Tăng Tiến, thị xã Việt Yên) đã ủng hộ 3,25 tỷ đồng cho các huyện: Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang và Yên Thế xóa nhà tạm, nhà dột nát.

 Đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn đăng ký ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024.

Từ nguồn hỗ trợ của DN, các huyện đã nhanh chóng phân bổ, đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình. Ông La Mạnh Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Động cho biết: “Toàn huyện có 273 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được phê duyệt xây mới và sửa chữa nhà trong năm 2024. Ban Chỉ đạo vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát huyện dự kiến hỗ trợ mỗi căn nhà xây mới 70 triệu đồng. Sau 2 tháng triển khai chương trình, nhiều ngôi nhà khang trang đã dần thay thế những ngôi nhà lụp xụp ở nhiều bản, làng trên địa bàn huyện”.

Là một trong những hộ gia đình được nhận hỗ trợ từ Công ty cổ phần phát triển Fuji, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, tháng 4/2024, gia đình ông Vi Văn Thanh (SN 1968), dân tộc Tày, là hộ nghèo ở thôn Khả, xã Vân Sơn (Sơn Động) đã khởi công xây dựng ngôi nhà 3 gian khang trang, sạch sẽ. Được biết trước đây, gia đình ông sống trong túp lều xiêu vẹo bên sườn dốc. Ngôi nhà mới được xây dựng sẽ giúp ông ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Được biết, ngoài hỗ trợ cho huyện Sơn Động 750 triệu đồng, Công ty cổ phần phát triển Fuji đã hỗ trợ trực tiếp 50 triệu đồng cho gia đình ông Lương Văn Kiền, tổ dân phố Hạ 1, thị trấn An Châu xây dựng nhà ở.

Theo ông Nguyễn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh, xóa nhà tạm, nhà dột nát là chương trình lớn mang ý nghĩa an sinh xã hội nên các DN đã tích cực đồng hành cùng các huyện, thị xã, TP trong quá trình thực hiện. Đó không chỉ là sự sẻ chia mà còn là trách nhiệm của mỗi DN.

DN tích cực ủng hộ

Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tiếp nhận hơn 14,3 tỷ đồng của gần 100 DN, cá nhân ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Tiêu biểu như: Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh ủng hộ 2 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc Giang ủng hộ 1 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Bình ủng hộ 200 triệu đồng... Nhiều tổ chức có những hình thức tài trợ thiết thực. Mới đây, Chi hội Nữ doanh nhân thị xã Việt Yên nhận hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà, mỗi nhà trị giá 100 triệu đồng cho hộ nghèo ở các xã: Minh Đức, Việt Tiến và phường Vân Trung theo hình thức “chìa khóa trao tay”.

Bà Nguyễn Thị Ngoan, Chi hội trưởng Chi hội Nữ doanh nhân thị xã Việt Yên nói: “Từ nguồn tài trợ của hội viên, Chi hội Nữ doanh nhân thị xã đã rà soát 5 hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở để hỗ trợ toàn phần. Mỗi căn nhà rộng 40 m2, công trình phụ khép kín. Đến nay có 3 nhà đang hoàn thiện, 2 nhà dự kiến sẽ khởi công trong tháng 5/2024”. Trong ngôi nhà đang chuẩn bị khánh thành, bà Đặng Thị Bắc (SN 1963), ở thôn Chàng, xã Việt Tiến cho biết: “Gia đình tôi có 3 mẹ con nhưng không may 2 cháu đều khuyết tật, nhiều năm sống trong ngôi nhà dột nát. Nay được hỗ trợ xây dựng nhà mới, tôi rất cảm động và biết ơn sự giúp đỡ tận tình của các doanh nhân nữ và bà con làng xóm”.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã khởi công sửa chữa, xây mới 280 ngôi nhà, trong đó có 45 nhà đã hoàn thành. Nét nổi bật của chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 là được sự chung tay hỗ trợ của nhiều DN nên những ngôi nhà xây mới đều đáp ứng tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, mái cứng, tường cứng), có công trình phụ hợp vệ sinh và được hỗ trợ nhiều đồ dùng sinh hoạt gia đình. Không chỉ trao kinh phí xây dựng nhà ở, nhiều DN, cá nhân hảo tâm còn hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo như: Trao tặng bò, lợn, giống cây trồng, tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Trần Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ 714 tỉnh Bắc Giang cho biết: Trên địa bàn tỉnh có TP Bắc Giang, thị xã Việt Yên, các huyện Yên Dũng, Tân Yên chủ động được nguồn lực hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Vì vậy, các nguồn vận động xã hội hóa, nhất là từ các DN lớn đều được Ủy ban MTTQ tỉnh – cơ quan Thường trực BCĐ 714 phân bổ hỗ trợ cho 6 huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam, Hiệp Hòa và Lạng Giang.

Để chương trình đạt mục tiêu đề ra, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, đơn vị, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Cùng đó, có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời với những đơn vị tiêu biểu nhằm tạo sức lan tỏa. Trong quá trình triển khai, Ủy ban MTTQ, chính quyền các cấp tập trung cao đôn đốc, giám sát thi công bảo đảm chất lượng công trình, tiêu chuẩn nhà ở, tiến độ đề ra.

Duy Minh – Mạnh Cường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản