Tin mới

Ấm áp những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, hàng trăm ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã được trao cho người nghèo từ nguồn quỹ này.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Chúng tôi có dịp cùng cán bộ MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu đến thăm chủ nhân của những ngôi nhà “Đại đoàn kết” vửa được trao ở các xã Tông Lạnh, Noong Lay. Trong căn nhà khang trang vừa được nhận, anh Lò Văn Hoán (bản Dẹ B, xã Tông Lạnh) không giấu nổi niềm vui: Nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì chắc chẳng bao giờ gia đình tôi làm được nhà kiên cố, khang trang như thế này để ở. Nhớ lại trước đây, căn nhà sàn cũ xập xệ, mối mọt, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào... Bây giờ thì cả nhà yên tâm rồi, tập trung lao động, sản xuất cho thật tốt thôi. Được biết, gia đình ông Hoán được Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với giúp đỡ của bà con trong bản và số tiền tích cóp được, gia đình ông đã có được ngôi nhà kiên cố, rộng 55 m2, mái lợp fibroximăng, tổng kinh phí 130 triệu đồng.

Còn bà Lường Thị Loan (bản Nà Lạn, xã Tông Lạnh) cũng vui mừng không kém khi được sở hữu ngôi nhà xây cấp 4 hơn 60 m² vừa được hoàn thiện, trị giá gần 79 triệu đồng. Trong số này, Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, số còn lại do gia đình tự chuẩn bị và nhân dân trong bản góp 62 công lao động, cùng nguyên vật liệu (trị giá gần 16 triệu đồng). Bà Loan xúc động: Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ sẽ được ở ngôi nhà khang trang như thế này. Chẳng biết nói lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ và bà con chòm xóm như thế nào nữa. Gia đình tôi chỉ biết phải lao động sản xuất tích cực hơn nữa để ổn định đời sống, không để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân phải lo nữa! 

Nhưng vui mừng nhất có lẽ phải là mẹ con bà Lưu Thị Di, bản Huổi Khôm (xã Noong Lay). Đây là hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bởi bà tuổi cao, sức yếu, lại phải nuôi con gái tàn tật. Trong quá trình triển khai làm nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Di, huyện đã huy động nhiều nguồn lực, ngoài 20 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của huyện, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện 10 triệu đồng, Ban công tác Mặt trận bản giúp 100 công lao động (tương đương 20 triệu đồng) cùng số tiền góp của người thân, đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang với diện tích 24 m2, mái nhà lợp tôn chống nóng, nền nhà được lát gạch hoa, tổng trị giá 122 triệu đồng.

Chung tay vì người nghèo

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; hướng dẫn Mặt trận các cấp tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo người dân và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ. Từ năm 2014-2019, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong huyện đã tiếp nhận gần 3,1 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 68 nhà, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng, sửa chữa 42 nhà, trên 292 triệu đồng; tặng quà Tết cho hộ nghèo, giúp phát triển sản xuất, giúp chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... với số tiền 401 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân ở các khu dân cư còn đoàn kết giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, công lao động, kinh nghiệm sản xuất, thực hiện tốt phong trào “Thuận Châu chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 48,96% năm 2015 xuống 39,98% năm 2018. Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ và bàn giao 20 nhà “Đại đoàn kết” (11 nhà thực hiện hỗ trợ từ năm 2018 và 9 nhà thực hiện hỗ trợ năm 2019) cho hộ nghèo, với tổng số tiền 400 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bàn giao 10 nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo tại xã Phổng Lăng do Ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ, 5 nhà cho các hộ tại xã Liệp Tè do Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Sơn La hỗ trợ.

Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giao Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân giúp các hộ về ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, tránh lãng phí. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo”; vận động nhiều đơn vị trực tiếp xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo; đồng thời, rà soát danh sách các hộ cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời.

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, những ngôi nhà “Đại đoàn kết" hoàn thành, được trao cho hộ nghèo, động viên họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Q.Hưởng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản